เปิดเหมืองทองคำแห่งแรกในกัมพูชา

25 / 12 / 2562 15:54

ต้นปี 2020 นี้ กัมพูชาจะเปิดให้ดำเนินการทำเหมืองแร่ทองคำเป็นแห่งแรกที่เมืองเหมืองโอกะวาว (O' Kvav) ในเขต อ.แก้วสีมา (Keo Seima) จ.มณฑลคีรี (Modolkiri) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ โดยบริษัท Emerald Resources จากออสเตรเลีย ซึ่งได้รับใบอนุญาตการเข้าทำเหมืองแร่และทองคำไปเมื่อเดือนกรกฎาคม 2019 ภายใต้ชื่อโครงการ The Okvau Gold

ก่อนหน้าที่จะมีการเปิดเหมืองทองคำอย่างเป็นทางการนี้ รัฐบาลกัมพูชา โดยกระทรวงอุตสาหกรรม เหมืองแร่และพลังงานของกัมพูชา เปิดให้มีการสำรวจสินแร่และแร่ล้ำค่าในประเทศ โดยมีบริษัทจากจีน เวียดนาม และออสเตรเลียเข้าสำรวจในหลายพื้นที่ โดยเรอเนซองซ์ หนึ่งในบรรดาบริษัทเหมืองแร่จากออสเตรเลียได้ประกาศการค้นพบทองคำที่เหมืองโอกะวาวเป็นครั้งแรกในเดือน กุมภาพันธ์ 2556  ว่าสำรวจพบทองคำราว 1.2 ล้านออนซ์ (ราว 34,000 กิโลกรัม) เพิ่มขึ้นจากปริมาณคาดการณ์ 720,000 ออนซ์ ที่เหมืองโอกะวาว (O' Kvav) ทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือของประเทศ ที่อุดมด้วยทอง และสินแร่ล้ำค่าอื่นๆ อีกหลายชนิด ซึ่งหากนำทองคำทั้งหมดที่พบในเหมืองโอกะวาว ไปหลอมเป็นทองคำแท่ง และนำออกจำหน่ายในวันนี้  อาจจะทำเงินได้กว่า 1,400 ล้านดอลลาร์เลยทีเดียว

โครงการ The Okvau Gold ในจังหวัดมัณฑลคีรีนี้ คาดว่าจะใช้เงินทุนมากกว่า 19.5 ล้านเหรียญสหรัฐฯ โดยสิ่งที่กัมพูชาจะได้คือ การจ้างงาน ภาษี รายรับจากสิทธิ์ใบอนุญาต แต่เรื่องคอรัปชั่นยังเป็นที่กังขาเพราะไม่มีการเปิดเผยข้อมูลให้กับประชาชนได้ทราบเนื่องจากบริษัทได้จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ในต่างประเทศ

ที่ผ่านมา แม้ว่ากัมพูชาจะมีเหมืองทองในประเทศ หากแต่ส่วนใหญ่เป็นการลงทุนของบริษัทต่างชาติ ซึ่งยังไม่มีข้อมูลปรากฏ แน่ชัดว่าปริมาณทองคำที่ขุดได้มีศักยภาพเชิงพาณิชย์มากน้อยแค่ไหน และหากบริษัทเหล่านั้นขุดทองคำได้ก็มักส่งออกไปหลอมเป็นทองคำแท่งในต่างประเทศ ทำให้กัมพูชาต้องนำเข้าทองคำเกือบทั้งหมดจากต่างประเทศ

โดยในช่วง 5 ปีที่ผ่านมาการนำเข้าทองคำของกัมพูชาเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2560 กัมพูชานำเข้าทองคำรวม 2,952 ล้านเหรียญสหรัฐ  สูงขึ้น3.5 เท่าเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านั้น  โดยนำเข้าจากสิงคโปร์สูงที่สุด ด้วยมูลค่านำเข้าสูงถึง 2,110 ล้านเหรียญสหรัฐ และนำเข้าจากไทยมูลค่าราว 842 ล้านเหรียญสหรัฐ เพิ่มขึ้นจากปีก่อนหน้าถึงร้อยละ 28.50
การนำเข้าทองคำส่วนใหญ่ของกัมพูชาเป็นไปเพื่อสะสมเป็นสินทรัพย์ ออมแทนเงินสด และการเก็งกำไร อีกส่วนหนึ่งนำไปผลิตเป็นเครื่องประดับทอง ทั้งนี้ การนำเข้าทองคำจากทุกประเทศไม่ต้องเสียภาษีนำเข้าและภาษีมูลค่าเพิ่ม จึงทำให้การนำเข้าทองคำเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง

การทำเหมืองแร่ทองคำอย่างเป็นทางการของกัมพูชาในปี2020 นี้ น่าจะทำให้การนำเข้าทองคำลดลงตามไปด้วย