วงกลมทองคำ : The Golden Circle

07 / 01 / 2563 09:22

“วงกลมทองคำ” หรือ Golden Circle เป็นชื่อเรียกเส้นทางท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของประเทศไอซ์แลนด์ อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งแต่ละที่ไม่ไกลกันมากนักนักท่องเที่ยวสามารถขับรถไปเที่ยวได้ภายในวันเดียว เป็นเส้นทางท่องเที่ยวที่ต้องบรรจุอยู่ในโปรแกรมการท่องเที่ยวเสมอ

Golden Circle  ประกอบด้วย  3 สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญคือ  อุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ (Þingvellir National Park) น้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geysir Geothermal Area) และ น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss waterfall)

อุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ (Þingvellir National Park)  หรือธิงเวลลีย์ ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลกทางธรรมชาติจากองค์การยูเนสโกเมื่อปี 2004 อยู่ห่างจากเมืองเรคยาวิกเพียง 45 นาที ตั้งอยู่ตรงรอยแยกของหุบเขากับทะเลสาบ Þingvallavatn ซึ่งเป็นทะเลสาบตามธรรมชาติที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์ใกล้กับคาบสมุทรเรกยาเนส (Reykjanes) และภูเขาไฟเฮนกิลล์ (Hengill) ที่นี่เป็นจุดกำเนิดสำคัญทางด้านประวัติศาสตร์เพราะเป็นที่ตั้งของรัฐสภาแห่งแรกของไอซ์แลนด์มีอายุอยู่ในปีค.ศ. 930 ถึง ปี ค.ศ. 1789 และเป็นจุดกำเนิดทางด้านธรณีวิทยาเพราะเป็นจุดที่มีรอยเลื่อนของโลกยาวหลายหมื่นกิโลเมตร ธรรมชาติอุทยานแห่งชาติซิงเควลลิร์ งดงาม แปลกตา เป็นที่ประทับใจของนักท่องเที่ยวที่ได้มาเยือน

น้ำพุร้อนเกย์ซีร์ (Geysir Geothermal Area)หรือ กีเซอร์ หรือไกเซอร์ ตั้งอยู่ในหุบเขาเฮยคาดาลูร์ (Haukadalur) เป็นน้ำพุร้นที่พุ่งสูงกว่า 180 ฟุต ในทุกๆ 7-10 นาที มีอุหภูมิสูงถึง 60 องศาเซลเซียส ( 140 องศาฟาเรนไฮ ) รัฐบาลไอซ์แลนด์นำความร้อนจากน้ำพุร้อนนี้ไปเป็นพลังงานแจกจ่ายไปทั่วประเทศ

น้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss waterfall) หรือ ไนแองการ่าแห่งไอซ์แลนด์ ถือเป็นน้ำตกที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของไอซ์แลนด์ อยู่ห่างจากน้ำพุร้อนกีเซอร์ประมาณ 10 นาที ชื่อของน้ำตกกุลล์ฟอสส์ (Gullfoss) มาจากคำว่า Gull แปลว่า ทองคำ และคำว่า Foss ที่แปลว่า น้ำตก รวมกันเป็น “น้ำตกทองคำ” เป็นหนึ่งในความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่เกิดจากการละลายของธารน้ำแข็งและลดระดับลงในโตรกเขาไหลลงสู่เบื้องล่างในระดับความสูงกว่า 30 เมตร และจะเกิดเป็นสีรุ้งสวยงามยามเมื่อแสงแดดตกกระทบกับสายน้ำตก

นอกจากนี้บนเส้นทางวงกลมทองคำยังสามารถแวะเที่ยวชม ปล่องภูเขาไฟ เคริด (The Crater Kerid) เป็นภูเขาไฟที่ดับแล้วมีอายุ 6500 ปี ปากปล่องด้านบนมีลักษณะเป็นวงรี และมีทะเลสาบอยู่ด้านล่าง มีความกว้าง 270 เมตร และความลึกถึง 55 เมตร น้ำในทะเลสาบมีสีฟ้าเข้มสด ตัดกับสีแดง-ส้มของลาวาเกิดเป็นภาพธรรมชาติที่สวยงามเกินบรรยาย นักท่องเที่ยวสามารถเดินชมรอบปล่องหรือจะลงไปถ่ายรูปด้านล่างก็ได้

ซีเครท ลากูน หรือกัมลาเลยอิน (Gamla laugin) เป็นภาษาพื้นเมืองแปลว่าสระน้ำ ซึ่งที่ลากูนถือเป็นสระน้ำที่เก่าแก่ที่สุดในประเทศไอซ์แลนด์สร้างขึ้นเมื่อปีค.ศ. 1981 น้ำในสระมีอุณหภูมิราวๆ 38-40 องศาเซลเซียสท่ามกลางอากาศที่หนาวเย็นเนื่องจากเป็นน้ำที่ไหลมาจากแหล่งน้ำพุร้อนที่อยู่รอบๆ นักท่องเที่ยวและชาวไอซ์แลนด์จึงนิยมมาพักผ่อนเพื่อชาร์จพลัง

หากมีโอกาสไปเที่ยวไอซ์แลนด์นอกจากไปรอชมแสงเหนือแล้วก็อย่าลืมไปทองเที่ยวในเส้นทางวงกลมทองคำหรือ Golden Circle  กันด้วย