“ลงทุนทองคำ”อย่างไร? เรื่องที่มือใหม่ควรรู้

31 / 01 / 2563 11:44

การลงทุนทองคำ เป็นทางเลือกใหม่ของการลงทุนที่กำลังได้รับความนิยมเพิ่มขึ้น เนื่องจากสร้างผลตอบแทนที่ดี ซื้อ-ขายง่าย มีความปลอดภัยสูงและมีความเสี่ยงต่ำเมื่อเทียบกับกองทุนหรือหุ้น แต่การลงทุนทองคำก็มีหลายเรื่องที่นักลงทุนหน้าใหม่ต้องเรียนรู้และทำความเข้าใจ เพื่อให้การลงทุนเหมาะสมกับเงินทุนและได้ผลตอบแทนคุ้มค่าที่สุด 

1.การลงทุนใน ทองคำรูปพรรณ-ทองคำแท่ง
การลงทุนทองคำทำได้หลายแบบ ที่คุ้นเคยที่สุดคือการ ลงทุนในทองคำแท่งหรือทองคำรูปพรรณ ซึ่งสิ่งแรกที่จำเป็นต้องรู้คือน้ำหนักของทองคำแท่งกับทองรูปพรรณ แม้จะนับเป็นทอง “1 บาท” เท่ากัน แต่น้ำหนักจริงไม่เท่ากัน โดยทองคำแท่ง 1 บาท หนัก 15.244 กรัม ส่วนทองรูปพรรณ 1 บาท หนัก 15.16 กรัม ทำให้ทองคำทั้งสองแบบที่ความบริสุทธิ์เท่ากันมีราคาต่อ 1 บาทไม่เท่ากัน
การลงทุนในทองคำรูปพรรณเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการเก็บเป็นสินทรัพย์ระยะยาว หรือเป็นมรดกตกทอดมากกว่าการลงทุนเพื่อทำกำไรระยะสั้น สามารถซื้อตามน้ำหนักที่ต้องการได้เลย แต่มีข้อเสียคือมีค่ากำเหน็จ หรือค่าแรงในการทำทองที่เพิ่มเข้ามาทำให้ต้นทุนเพิ่มขึ้น ซึ่งจะถูกหรือแพงก็ขึ้นอยู่กับร้านและลวดลายของทองที่ซื้อ นอกจากนี้เมื่อนำไปขายคืนจะถูกหักค่าเสื่อมประมาณ 5% ด้วย
ส่วนทองคำแท่งต้องใช้เงินทุนที่มากกว่าในการซื้อเพราะมักกำหนดการซื้อขั้นต่ำเช่น 5 บาท, 10 บาท, 20 บาท และ 50 บาท แต่ไม่มีค่ากำเหน็จจึงมีราคาถูกกว่าทองคำรูปพรรณและไม่โดนหักราคามากเวลาขายคืน ทองคำแท่งจึงทำกำไรได้มากกว่าทองรูปพรรณและเป็นที่นิยมของนักลงทุนที่ลงทุนในทองคำอย่างจริงจัง 

2. การลงทุนโดยตรงกับร้านที่ได้มาตรฐาน
สามารถทำได้หลายรูปแบบ เช่น  สัญญาถือครองหรือตั๋วทอง, ซื้อทองคำมาเก็บรักษาเอง หรือฝากไว้กับร้านทองที่ไว้ใจได้  นอกจากนี้ร้านทองยังมีบริการซื้อทองแบบ“ออมทอง” คือการให้นักลงทุนซื้อทองเป็นการเก็บออมได้ในจำนวนเงินทีละน้อยๆเช่นออมเดือนละ 1,000 บาทเก็บสะสมไปเรื่อย ๆ จนครบบาทก็สามารถ ”ถอน” ทองที่ออมไว้จากร้านในรูปแบบทองคำแท่ง หรือขายคืนเป็นเงินสดเพื่อทำกำไรก็ได้
 
3. การลงทุนผ่านกองทุนรวมทองคำ
กองทุนรวมจะทำหน้าที่เป็นตัวแทนนำเงินไปลงทุนในทองคำแทนนักลงทุน ซึ่งจะมีค่าธรรมเนียมในการบริหารจัดการ วิธีนี้นักลงทุนไม่ต้องเดินไปซื้อทองคำที่ร้านทองด้วยตัวเอง แต่ใช้วิธีการติดต่อผ่านกองทุนรวมให้ทำหน้าที่แทน การลงทุนผ่านกองทุนรวมนี้เป็นการลงทุนที่ง่ายและใช้งบน้อย แต่สำคัญคือต้องเลือกตัวแทนที่เชี่ยวชาญคอยดูแลเรื่องการลงทุนให้

อย่างไรก็ดี นักลงทุนมือใหม่ที่อยากเริ่มต้นลงทุนในทองคำจะต้องทำความเข้าใจก่อนว่าทองคำเป็นสินทรัพย์ที่มีความผันผวนตลอดเวลาตามปัจจัยทางเศรษฐกิจโลก เช่น ค่าเงินดอลล่าร์สหรัฐ และนโยบายการเงินของธนาคารต่าง ๆ ทั่วโลก ดังนั้นการลงทุนในทองคำจึงมีความเสี่ยงเหมือนกับการลงทุนในด้านอื่น ๆ