5 เหมืองทองคำที่สำคัญของโลก

31 / 01 / 2563 11:46

การทำเหมืองแร่ทองคำ มีอยู่ใน ๘๒ ประเทศทั่วโลก  ประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ ประกอบด้วย แอฟริกาใต้ สหรัฐอเมริกา ออสเตรเลีย จีน อินโดนีเซีย รัสเซีย แคนาดา และเปรู โดยประเทศที่มีแหล่งแร่ทองคำมากที่สุดในโลก คือ แอฟริกาใต้ รองลงมาคือ สหรัฐอเมริกา และบราซิล แต่เหมืองแร่ทองคำขนาดใหญ่กลับไม่ได้อยู่ในประเทศที่มีแหล่งแร่ทองคำมากที่สุด และนี่คือ 5 เหมืองแร่ทองคำขนาดใหญ่ที่สุดในโลก

5. เหมืองคอร์เตซ (Cortez)
เป็นหนึ่งในเหมืองทองของ Barrick Gold ตั้งอยู่ในรัฐเนวาดา สหรัฐอเมริกา เหมือง Cortez ผลิตทองคำได้ 1.059 ล้านออนซ์ในปี 2559  และบริษัท ยังมีโครงการในการพัฒนาจำนวนมากที่เน้นการขยายเหมืองเพื่อเพิ่มกำลังการผลิตทองคำให้ได้ต่อเนื่องทุกปี เพื่อให้เป็นเหมืองทองคำที่ใหญ่ที่สุดในอนาคต

4. เหมืองกราสเบิร์ก (GRASBERG)
ตั้งอยู่ในประเทศอินโดนีเซีย รัฐบาลอินโดนีเซียเป็นเจ้าของร่วมกับบริษัทข้ามชาติ Freeport-McMoRan ผลิตทองคำได้ 1.061 ล้านออนซ์ในปี 2559 สร้างรายได้ 1.03 พันล้านเหรียญสหรัฐ อย่างไรก็ดีเมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2562 ได้มีการหยุดทำเหมืองชั่วคราวเนื่องจากเกิดปัญหาเหมืองถล่มทำให้คนงานเสียชีวิตจำนวนมาก

3. เหมืองโกลด์สไตรค์ (Goldstrike)
เป็นอีกหนึ่งเหมืองทองคำใหญ่ของกลุ่มบริษัทตั้งอยู่ในเขต Carlin Trend รัฐเนวาดา ซึ่งเป็น "เขตการขุดทองคำที่อุดมสมบูรณ์ที่สุดในซีกโลกตะวันตก" ในปี 2559 Goldstrike ผลิตทองคำได้ 1.096 ล้านออนซ์เพิ่มขึ้น 4% เมื่อเทียบเป็นก่อนหน้า และคาดการณ์ว่าเหมืองแห่งนี้จะมีปริมาณทองคำ 8.08 ล้านออนซ์ 

2. เหมืองพูเอโบล  วิเอโจ้ PUEBLO VIEJO
ตั้งอยู่ในสาธารณรัฐโดมินิกัน Pueblo Viejo เป็นของบริษัทร่วมทุนระหว่าง Barrick Gold ซึ่งถือหุ้น 60% และ Goldcorp เหมือง Pueblo Viejo ซึ่งเป็นเหมืองเปิดมีมูลค่าการผลิตทองคำ 1.167 ล้านออนซ์ในปี 2559 จากปริมาณทองคำที่คาดว่าจะมีทั้งหมด 13.48 ล้านออนซ์ นอกจาก Barrick และ Goldcorp แล้ว Royal Gold ก็มีความสนใจใน เหมือง Pueblo Viejo เช่นกัน 

1. เหมือง มุรันทา (Muruntau)
Muruntau ซึ่งเป็นเหมืองแร่ทองคำอันดับต้น ๆ มีรัฐบาลอุซเบกิสถานเป็นเจ้าของ ผลิตทองคำได้ประมาณ 2.15 ล้านออนซ์ในปี 2558 โดยสันนิษฐานว่าผลิตได้ในปริมาณที่ใกล้เคียงกันทุกปีจนถึงปัจจุบัน