“ทองคำ” เอาไปใช้ทำอะไรบ้าง

31 / 01 / 2563 11:48

สภาทองคำโลกรายงานว่า ปัจจุบันมีทองคำที่ขุดขึ้นมาแล้วทั้งโลกราว 171,300 ตัน หรือคิดเป็น 171,300,000 กิโลกรัม นับเป็นทองคำจำนวนมหาศาลแต่ทราบหรือไม่ว่าทองคำเหล่านี้ไปอยู่ที่ไหนหรือใช้เอาไปทำอะไร แล้วถ้าจะบอกว่า ผู้หญิงอินเดียคือผู้ที่ครอบครองทองคำมากที่สุดในโลก จะเชื่อหรือไม่
นี่คือข้อมูลที่สภาทองคำโลกได้รายงานการนำทองคำไปใช้ในด้านต่างๆดังนี้

มากที่สุดอันดับ1 นำไปทำเครื่องประดับ โดยทองคำ โดยทองคำจำนวน 84,300 ตัน หรือ 49.2% ของทองคำทั้งหมดถูกนำไปแปรรูปเป็นเครื่องประดับ ว่ากันว่า ผู้หญิง อินเดียเป็นผู้ถือทองคำรายย่อยมากที่สุด นั่นเท่ากับว่า อินเดียเป็นประเทศที่มีปริมาณการซื้อสะสมเครื่องประดับ จากทองคำมากที่สุดในโลกนั่นเอง

อันดับสอง คือ นำไปใช้เพื่อการลงทุน ทองคำในส่วนนี้ส่วนใหญ่อยู่ในรูปแบบของทองคำแท่งตัวเลขอยู่ที่ 33,000 ตัน หรือคิดเป็น 19.26%

อันดับสาม คือ เก็บอยู่ในธนาคารกลางของประเทศต่างๆเพื่อใช้เป็นทุนสำรอง โดยธนาคารกลางทั้งโลกมีทองคำรวมกันราว  29,500 ตัน หรือ คิดเป็น 17.2% โดยธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เป็นธนาคารกลางซึ่งถือครองทองคำมากที่สุดในโลก คิดเป็นสัดส่วนราว 3 ใน 4 ของทุนสำรองเงินตราของสหรัฐ รองลงมาคือเยอรมัน อิตาลี ฝรั่งเศสและรัสเซีย

อันดับสี่ คือการใช้ในภาคอุตสาหกรรม ในส่วนนี้มีปริมาณการใช้ทองคำราว 20,800 ตัน หรือคิดเป็น 12.14% โดยทองคำถูกนำมาใช้ในวงการอิเล็คทรอนิกส์และการสื่อสารโทรคมนาคม อาทิเช่น สวิตซ์โทรศัพท์ที่ใช้เป็นแผงตัด เพื่อให้กระแสไฟฟ้าเดินได้สะดวก การใช้ลวดทองคำขนาดจิ๋วเชื่อมต่อวัสดุกึ่งตัวนำและทรานซิสเตอร์ การใช้ลวดทังสเตนและโมลิบดีนัมเคลือบทองคำ ใช้ในอุตสาหกรรมหลอดสูญญากาศ การเคลือบผิวเสาอากาศด้วยทองคำเพื่อการสื่อสารระยะไกล การใช้ตาข่ายทองคำเพื่อป้องกันการรบกวนจากคลื่นแม่เหล็กไฟฟ้าในระบบการสื่อสารการบินพาณิชย์ การใช้อลูมิเนี่ยมเคลือบทองในเครื่องถ่ายเอกสารเพื่อทำหน้าที่สะท้อนรังสีอินฟราเรด การใช้โลหะทองคำเจือเงิน และนิกเกิลประกบผิวทองเหลืองสำหรับใช้ในปลั๊ก เป็นต้น

ส่วนที่เหลืออีกราว  2.2% หรือ 3,700 ตัน ทองคำถูกนำไปใช้ในด้านอื่นๆเช่นวงการอาหาร ความสวยความงาม เป็นต้น

จะเห็นได้ว่ามีการนำทองคำไม่เพียงเป็นเครื่องประดับ หรือเป็นทรัพย์สินหรือเป็นทุนสำรองเท่านั้น แต่ทองคำนั้นสามารถนำไปใช้ได้อีกในหลายๆด้าน ขึ้นอยู่กับว่าจะนำไปใช้ทำอะไรเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดเท่านั้นเอง