เครื่องประดับมงคล รับปีหนูทอง

31 / 01 / 2563 12:13

ในวัฒนธรรมตะวันออก มีความเชื่อว่าหนูเป็นสัตว์ศักดิ์สิทธิ์ เช่นในวัฒนธรรมของชาวฮินดู หนูได้รับการเคารพนับถือในฐานะสัตว์ที่เป็นสัตว์พาหนะของพระพิฆเณศ เทพแห่งศิลปวิทยาการ โดยชาวฮินดูบางคนเชื่อว่าการได้ดื่มน้ำ หรือกินอาหารต่อจากหนู ถือเป็นการได้รับพรวิเศษจากเทพ ในขณะที่ชาวจีนเชื่อว่าหนูเป็นสัตว์นำโชค เป็นสัญลักษณ์แห่งความมั่งคั่งร่ำรวย อันเนื่องมาจากความสามารถในการผลิตลูกหลานที่เพิ่มพูนอย่างรวดเร็วนั่นเอง

นอกจากนี้ ชาวจีนยังเชื่อว่าหนูเป็นสัญลักษณ์ของความแข็งแรง ความคล่องแคล่ว และความเฉลียวฉลาดอีกด้วย ดังนั้นในปี 2020 ซึ่งเป็นปีชวดนี้ชาวจีนจึงเชื่อว่าเป็นปีหนูทองที่จะนำความมั่งคั่งร่ำรวยมาให้ทุกคน การหาเครื่องประดับรูปหนูทองจึงเป็น คอลเลคชั่นที่น่าจะเป็นที่ต้องการของผู้บริโภคในปีนี้

นักออกแบบเครื่องประดับจำนวนมากเชื่อว่า การหาสัญลักษณ์ หรือเครื่องประดับรูปหนูมาประดับหรือมีไว้ในครอบครองนอกจากจะช่วยเพิ่มความสวยงามแล้ว ยังเปรียบได้กับการมีเครื่องรางเสริมมงคลรับปีหนูทองได้เป็นอย่างดี เช่น จี้รูปหนูทำจากทอง 18 กะรัต ประดับเพชร และทับทิม จากฝีมือการออกแบบของแบรนด์เครื่องประดีบสุดหรูTiffany & Co.  หรือจี้หยกตกแต่งด้วยทอง เพชร มีหนูตัวเล็กๆที่ประดับด้วยเพชรและพลอยสีเกาะอยู่ ผลงานสุดน่ารักจาก Cartier และ จี้รูปหนูทำจากทอง 18 กะรัต ประดับเพชร และพลอยสี โดย Van Cleef  and Arpels ตำนานผู้ผลิตอัญมณีจากประเทศฝรั่งเศสอายุเก่าแก่กว่า 110 ปี
 
นอกจากนี้ แพนดอร่า (PANDORA) แบรนด์เครื่องประดับและจิวเวลรีดังสัญชาติเดนมาร์กยัง
ออกแบบคอลเลคชั่นใหม่ต้อนรับปีหนูทองด้วยสร้อยข้อมือและชาร์ม โดยนำคติความเชื่อของชาวจีนที่ว่า  สีเหลืองทองเป็นสีของจักรพรรดิจีน แสดงถึงความเจริญรุ่งเรือง และสูงส่ง และสีแดงเป็นสัญลักษณ์ของความโชคดีและความสุข มาผสมผสานกัน ออกมาเป็นเครื่องประดับหนังทอสีแดง คู่กับชาร์มสีทองที่ทำจากวัสดุชุบทอง18k แวววาวตามจักรราศีเพื่อเสริมสิริมงคลแก่ผู้สวมใส่

แม้บางครั้งหนู จะเป็นสัตว์ที่ไม่พึงปรารถนาสำหรับผู้คนนัก เพราะมักก่อความเดือดร้อนรำคาญ กัดแทะทำลายข้าวของ อาหาร รวมถึงเป็นพาหะนำโรคต่างๆ แต่ในมุมหนึ่ง หนู ก็เป็นตัวการ์ตูนแสนน่ารักขวัญใจเด็กๆ ทั่วโลกอย่างมิกกี้ เม้าส์  ที่สร้างความบันเทิงมานานกว่า 90 ปี และสำหรับผู้มีความเชื่อเรื่องโชคลางและสิ่งมงคล การสวมเครื่องประดับรับปีหนูทองก็อาจทำให้ได้รับแต่สิ่งดีๆตลอดปี 2020 นี้