ปริศนา“กริชตุตันคาเมน”

31 / 01 / 2563 12:50

การค้นพบกริชในห่อพระศพของฟาโรห์ตุตันคาเมนเมื่อปี1925 สร้างความประหลาดใจให้กับนักโบราณคดีและนักวิทยาศาสตร์ไม่น้อย เพราะกริชเล่มนี้มีอายุย้อนไปถึงศตวรรษที่ 14 ก่อนคริสตกาล และเป็นโบราณวัตถุที่ถูกค้นพบในวัฒนธรรมอียิปต์โบราณเพียงไม่กี่ชิ้นที่ทำจากเหล็ก(ส่วนใหญ่ล้วนทำจากทองและอัญมณีมีค่า) ซึ่งเชื่อกันว่ายังไม่มีวิทยาการใดๆในการถลุงเหล็กได้จนกระทั่งถึงศตวรรษที่ 8 ก่อนคริสตกาล

ความสงสัยนี้นำไปสู่การค้นหาคำตอบของนักวิทยาศาสตร์และหลักฐานสำคัญบางอย่างทำให้พวกเขาเชื่อว่า“กริชตุตันคาเมน” ทำจาก“เหล็กหินอุกกาบาต”เพราะมีส่วนประกอบของนิกเกิล 10 เปอร์เซนต์ และโคบอลต์อีก 0.6 เปอร์เซนต์

นักวิทยาศาสตร์ใช้วิเคราะห์วัสดุที่เรียกว่ากระบวนการ เอ็กซ์เรย์ฟลูออเรสเซนส์ (X-ray fluorescence) ซึ่งจะช่วยระบุธาตุที่ต่างกันด้วยสีเฉพาะตัวจากแสงเอ็กซ์เรย์ที่สะท้อนออกมา เมื่อวัตถุนั้นๆถูกกระทบด้วยคลื่นเอ็กซ์เรย์ที่มีพลังงานสูงกว่า ซึ่งจากการวิเคราะห์พบว่า เนื้อกริชดังกล่าวมีองค์ประกอบที่ใกล้เคียงกับโลหะธาตุที่พบในหินอุกกาบาต

นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่ากริชเล่มนี้ถูกตีขึ้นอย่างปราณีตจากแร่เหล็กหินอุกกาบาต ซึ่งก่อนหน้านี้ผู้เชี่ยวชาญหลายรายก็เคยตั้งข้อสังเกตว่า กริชเล่มนี้ทำจากหินอุกกาบาตมาก่อนแล้ว แต่ยังไม่มีการพิสูจน์เพื่อยืนยันอย่างแน่ชัด โดยรายงานของทีมวิจัยระบุว่า แร่เหล็กซึ่งทำมาจากหินอุกกาบาตถือว่ามีมูลค่าสูงยิ่งกว่าทอง มักถูกใช้เป็นเครื่องประดับหรือเพื่อประกอบพิธีกรรม ซึ่งการค้นพบครั้งนี้ยังทำให้เข้าใจว่าเหตุใดชาวอียิปต์ในกว่า 100 ปีให้หลังจึงบรรยายถึงแร่เหล็กว่าเป็น “เหล็กจากท้องฟ้า”

แม้ว่า กริชเล่มนี้จะถูกพบในอียิปต์แต่หลายฝ่ายก็ยังไม่สามารถสรุปได้ว่ามันถูกทำขึ้นในอียิปต์หรือถูกนำเข้ามาจากต่างแดนกันแน่ 

อนึ่งทรัพย์สมบัติที่พบในสุสานของตุตันคาเมนมีมากกว่า 5 พันกว่ารายการที่โดดเด่นและมีชื่อเสียงที่สุ “คือ”หน้ากากทองคำ” ที่ตีเข้ารูปของกษัตริย์หนุ่มตกแต่งด้วยเพชรพลอยอัญมณีมีค่าเท่าที่จะหาได้ หนักประมาณ 14 กิโลกรัม “โลงพระศพไม้ฉาบทองคำ” ทำด้วยทองคำบริสุทธิ์หนักกว่า 100 กิโลกรัมฝังด้วยอัญมณีและแก้วหลากสี และ “กรองพระศอเป็นรูปนกแร้ง” ทำด้วยทองคำชิ้นเล็ก ๆ 256 ชิ้น เป็นต้น