ทองคำพลาสติกคืออะไร

31 / 01 / 2563 12:53

วงการอัญมณีก้าวไปอีกขั้นด้วยการใช้เส้นใยโปรตีนและน้ำยางโพลิเมอร์ฝั่งมันลงบนผลึกนาโนทองคำ ผ่านกระบวนการทางวิทยาศาสตร์จนได้ทองคำ 18 กระรัต (ทอง18K) ที่มีน้ำหนักเบากกว่าทอง18K แบบเดิมและคาดว่าทองชนิดนี้จะกลายเป็นที่ต้องการในวงการเครื่องประดับและนาฬิกาต่อไปในอนาคตอันใกล้นี้

วารสาร Advanced Functional Materials ได้รายงานผลการวิจัยจากสถาบันSwiss Federal Institute of Technology in Zurich หรือETH Zurich ว่าคณะวิจัยสามารถสร้างทอง 18K ชนิดใหม่ที่มีน้ำหนักน้อยกว่าทอง 18K แบบเดิม 5 - 10 เท่าได้เป็นผลสำเร็จแล้ว โดยใช้เส้นใยโปรตีน (protein fibres) และโพลิเมอร์ลาเทกซ์ (polymer latex คือลาเทกซ์ที่เป็นองค์ประกอบของโพลิเมอร์กระจายตัวอยู่ในน้ำ)ฝั่งมันลงบนผลึกนาโนทองคำ ที่มีลักษณะเหมือนแผ่นจานบางๆ ก็จะได้ทอง 18K ชนิดใหม่ที่มีน้ำหนักเบาเพราะมีช่องว่างอากาศขนาดเล็กที่ตามนุษย์มองไม่เห็นกระจายอยู่ทั่วไป
 
ทีมนักวิจัยจากนักวิจัยชาวสวิส อธิบายขบวนการได้มาของทอง18K แบบใหม่นี้ว่า ขั้นแรกคือการเพิ่มส่วนผสมลงไปในน้ำและสร้างการกระจายตัว หลังจากนั้นเติมเกลือเพื่อเปลี่ยนการกระจายตัวเป็นเจล ต่อมาก็แทนที่น้ำในนั้นด้วยแอลกอฮอล์ ขั้นตอนต่อไปคือวางเจลแอลกอฮอล์ไว้ในห้องแรงดันที่มีแรงกดดันสูง และอยู่ในสภาวะเหนือจุดวิกฤติในบรรยากาศของคาร์บอนไดออกไซด์ ที่จะทำให้ผสมแอลกอฮอล์และก๊าซคาร์บอนได้ เพื่อให้เกิดปฏิกิริยากระทั่งได้ก้อนทองคำออกมา

ทอง 18K เป็นที่นิยมมากในยุโรปมันถูกนำมาใช้ทำเป็นเครื่องประดับและนาฬิกา เนื่องจากความเหนียว อ่อนตัวและบิดงอได้ไม่ยากทีมวิจัยชี้ว่าทองคำพลาสติกนี้น่าจะมาแทนที่ทองคำ 18K แบบเดิมได้และอาจเป็นที่ต้องการในอนาคต โดยเฉพาะการผลิตนาฬิกาและเครื่องประดับ นอกจากนี้ยังเหมาะสำหรับใช้เร่งปฏิกิริยาทางเคมี หรือการใช้งานอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ รวมถึงการป้องกันรังสี ซึ่งเป็นผลงานที่ชัดเจนในการสร้างทองคำน้ำหนักเบา ที่สามารถนำไปแปรรูปและใช้จริงได้กับการทำงานส่วนใหญ่ที่ใช้ทองคำเป็นส่วนประกอบ.

อนึ่ง งานวิจัยนี้สร้างความประหลาดใจได้มากเพราะองค์ประกอบส่วนใหญ่ไม่มีโลหะผสมเลย ทั้งหมดล้วนทำมาจากพลาสติก จึงทำให้มีน้ำหนักเบา ทั้งนี้สัดส่วนองค์ประกอบของทอง 18K แบบเดิมนั้นมีทองคำอยู่ 3 ใน 4 ส่วนและทองแดง 1 ใน 4 ส่วน ซึ่งมีความหนาแน่น 15 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตรโดยประมาณ แต่ทอง 18K ชนิดใหม่นี้มีความหนาแน่นเพียงแค่ 1.7 กรัมต่อลูกบาศก์เซนติเมตร เท่านั้น