Gold Clay ทางเลือกใหม่การทำเครื่องประดับทอง

31 / 01 / 2563 14:38

ในอุตสาหกรรมเครื่องประดับทอง มีการขึ้นรูปหลากหลายแบบ เช่น การขึ้นรูปด้วยมือ การปั๊มม การหล่อ การขึ้นรูปแบบ 3 มิติ และการขึ้นรูปด้วยไฟฟ้า ซึ่งการบวนการขึ้นรูปเหล่านี้ต้องใช้ผู้ที่มีความชํานาญและความเชี่ยวชาญ แต่ตอนนี้มีมีเทคโนโลยีที่สามารถสร้างรูปร่างให้โลหะได้อย่างง่ายดายเรียกว่า Metal Clay ซึ่งเป็นการขึ้นรูปวิธีหนึ่งที่กำลังได้รับความนิยมเนื่องจากมีกระบวนการผลิตที่ง่าย ต้นทุนต่ำ ไม่ต้องใช้เครื่องมือขนาดใหญ่ ปัจจุบันนิยมนำวิธีการนี้มาใช้การขึ้นรูปเครื่องประดับทอง เรียกว่า เรียกว่า โกลด์ เคลย์ (Gold Clay)

Metal Clay เกิดจากการนำผงโลหะมาผสมกับผงประสานอินทรีย์(Organic Binder) ซึ่งมีคุณสมบัติเหมือนกาวเพื่อช่วยประสานให้อนุภาคของผงโลหะสามารถรวมตัวกันและปั้นขึ้นรูปได้ง่าย แต่มีความคงตัว ไม่ไหลเยิ้ม และที่สำคัญต้องสลายตัวได้ง่าย เมื่อเผาแล้วมาเป็นพิษ ผงประสานอินทรีย์จะทำให้ผงโลหะจับตัวกันจนมีลักษณะเหมือนดินเหนียว สามารถนำมาปั้นขึ้นรูปได้ ทำให้สามารถดีไซน์รูปแบบได้ตามความต้องการโดยไม่ต้องใข้เครื่องจักรหรือเครื่องหล่อโลหะที่มีราคาแพง จึงเรียกได้ว่าเป็นเครื่องประดับทำมือหรือHandmade Jewelry

ส่วนขั้นตอนการผลิตโกลด์ เคลย์นั้น เริ่มจากการนำเม็ดโลหะทอง มาผ่านการสังเคราะห์จนได้ผงโลหะทอง (Gold powder) จากนั้นนำผงโลหะทองมาผสมกับตัวประสานอินทรีย์ ทำการปั้นให้เป็นเครื่องประดับ รอจนชิ้นงานแห้งแล้วนำไปเผาที่อุณหภูมิประมาณ 700-900 ºC ตัวประสานจะสลายตัวออกไป อนุภาคทองจะเชื่อมประสานเป็นเนื้อเดียวกัน นำมาขัดตกแต่งให้ สวยงามก็จะได้เครื่องประดับทองทำจากมือที่แข็งแรง สามารถสวมใส่ได้จริง

เนื่องจากโกลด์ เคลย์ประกอบด้วยอนุภาคขนาดเล็กของทองที่ถูกล้อมรอบด้วยน้ำและตัวประสานอินทรีย์เมื่อทำการปั้นทิ้งไว้ให้แห้งน้ำบางส่วนจะระเหยออกเหลือเพียงตัวประสานที่ช่วยยึดอนุภาคทองไว้ เมื่อนำไปเผาตัวประสานจะสลายตัวออกหมด ทำให้ผงทองรวมตัวกัน เป็นเครื่องประดับทองที่สมบูรณ์
การขึ้นรูปเครื่องประดับแบบ Gold Clay เป็นกระบวนการขึ้นรูปที่ง่าย สะดวก รวดเร็วและได้เครื่องประดับ ในแบบที่ตนเองต้องการ หากเป็นโลหะเงินก็จะได้เป็นเงินถึง 99.9 เปอร์เซ็นต์ ถ้าเป็นทองก็จะได้ทอง 24K  เนื้อทองไม่ขาดหายไประหว่างกระบวนการผลิตแต่อย่างใด จึงเป็นทางเลือกที่น่าสนใจสำหรับผู้ประกอบการในการออกแบบเครื่องประดับทองรูปแบบใหม่ๆ