ทองคำสีเขียวของชาวคิวบา

19 / 02 / 2563 15:50

ประเทศคิวบาได้รับการยกย่องว่าเป็นแหล่งผลิตซิการ์ที่มีคุณภาพดีที่สุดในโลก ยอดจำหน่ายซิการ์ในแต่ละปีมีมูลค่านับหมื่นล้านบาทและยังคงเติบโตอย่างแข็งแกร่ง แม้จะโดนสหรัฐคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจก็ตาม ทั้งนี้ก็เพราะคิวบาเป็นแหล่งผลิตใบยาสูบคุณภาพดีที่นอกจากนำผลิตเป็นซิการ์แล้ว ก็ยังส่งออกใบยาสูบไปจำหน่ายทั่วโลกด้วย ดังนั้นเกษตรกรผู้ปลูกใบยาสูบในคิวบาจึงเป็นเสมือนเจ้าของทองคำสีเขียว ที่สร้างรายได้อย่างมั่นคงมาโดยตลอด

ใบยาสูบ เป็นวัตถุดิบหลักในการผลิตซิการ์และเป็นสินค้าส่งออกอันดับต้นๆ โดยปีที่ผ่านมา(2562) มียอดจำหน่ายผลิตภัณฑ์จากใบยาสูบไปแล้วกว่า 500 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือกว่า 15,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 7 จากปีก่อนหน้านั้น โดยมีประเทศจีนเป็นลูกค้ารายใหญ่เช่นเดียวกับฝรั่งเศสและสเปน ซึ่งขณะนี้ผลิตภัณฑ์ใบยาสูบของคิวบา ได้รับความนิยมไปทั่วโลก รวมถึงตลาดในตะวันออกกลางและเอเชียที่มีอัตราการขยายตัวอย่างรวดเร็วในช่วง 2-3 ปีที่ผ่านมา ทั้งนี้ผลิตภัณฑ์จากใบยาสูบถือเป็น 1 ในรายได้หลักของคิวบานอกเหนือจากการท่องเที่ยว เหมืองแร่ และบริการทางการแพทย์ จึงไม่น่าแปลกใจว่าทำไมยาสูบจึงได้รับการยกย่องให้เป็นทองคำสีเขียวสำหรับชาวคิวบา

บริษัทบุหรี่ฮาบานอส ซึ่งเป็นบริษัทผลิตบุรีที่มีรัฐบาลคิวบาเป็นเจ้าของร่วม เปิดเผยว่า ประเทศจีนได้แซงหน้าฝรั่งเศสขึ้นมากลายเป็นตลาดส่งออกซิการ์คิวบาที่ใหญ่สุดเป็นอันดับ 2 รองจากสเปนแล้ว โดยยอดขายซิการ์ในจีนเติบโตถึง 55 % และในตลาดภูมิภาคเอเชียตะวันออกโดยรวมเติบโตขึ้น 9 %

ตัวเลขนี้แสดงให้เห็นว่ายอดขายซิการ์คิวบายังแข็งแกร่ง แม้จะเผชิญกับความยากลำบากมาโดยตลอด ทั้งการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ การกีดกันทางการค้า รวมถึงผลกระทบในตลาดฝรั่งเศสจากการขึ้นภาษีผลิตภัณฑ์ยาสูบ 17 %  ทำให้บริษัทต้องปรับขึ้นราคาจำหน่าย 8 - 10 % แต่การส่งออกก็ขังคงเติบโตได้อย่างต่อเนื่อง
 
โดยตลาดการส่งออกผลิตภัณฑ์จากใบยาสูบ(ซิการ์)ในปัจจุบันของคิวบา กว่า 54 เปอร์เซ็นต์ถูกส่งไปขายในยุโรป ตามมาด้วยละตินอเมริกา 17 เปอร์เซ็นต์และ 15 เปอร์เซ็นต์ส่งออกไปยังภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

สาธารณรัฐคิวบาตั้งอยู่บริเวณอ่าวเม็กซิโก ทะเลแคริบเบียน และมหาสมุทรแอตแลนติกมาบรรจบกัน  ได้รับเอกราชจากสเปนในปี ค.ศ. 1898 เป็นจุดยุทธศาสตร์สำคัญที่สหรัฐฯ ให้ความสนใจมาโดยตลอด เพราะอยู่ห่างจากปลายสุดของแหลมฟลอริดาเพียง 150 กิโลเมตรเท่านั้น บุคคลที่มีชื่อเสียงของคิวบาคือประธานาธิบดีฟิเดล กัสโตร (Fidel Castro) และ เช กูวารา(Ernerto “Che”Guevara) ผู้นำการปฏิวัติคิวบาจนนำไปสู่การปิดประเทศเมื่อปี ค.ศ. 1959