เปิดคดีฟอกเงิน “ค้าทองคำ” ตลาดมืด

19 / 02 / 2563 15:58

ศาลเมืองแอนต์เวิร์ป ประเทศเบลเยียมพิพากษาอดีตผู้บริหารบริษัททำธุรกิจโรงสกัดทองคำและโลหะมูลค่าสูงรายใหญ่  ในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกงโดยการลักลอบขนทองคำออกจากประเทศเวเนซูเอลาและร่วมกันสร้างเครือข่ายซื้อขายทองคำอย่างไม่สุจริตกับลูกค้านิรนาม ผ่านรูปแบบการซื้อขายในตลาดมืด
สำนักข่าวอิศรานำเสนอรายงานข่าวจากสำนักข่าวรอยเตอร์เมื่อวันที่ 6 ก.พ.2563 ที่ผ่านมาว่านายอัลเลน โกตส์ (Alain Goetz)  อดีตผู้บริหารบริษัท Tony Goetz  ถูกพิพากษาจำคุกเป็นระยะเวลา 18 เดือน ในข้อหาฟอกเงินและฉ้อโกง โดยศาลได้มีคำวินิจฉัยว่า

"... โรงสกัดทองจะซื้อขายทองกับทางลูกค้าและจะแบ่งยอดการซื้อทองที่มีจำนวนราคาสูงเป็นหลายๆครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ยอดจำนวนเงินซื้อขายเกินกับจำนวนที่กำหนดไว้ในการโอนเงินแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่าโรงสกัดทองแห่งนี้ยังเคยรับซื้อขายอัญมณีทองคำที่ได้มีจากการปล้นในเมืองแอนต์เวิร์ปด้วย..."

คำตัดสินดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการสอบสวนพบว่านายอัลเลน อดีตผู้อำนวยการบริษัท Tony Goetz ซึ่งมีบทบาทสำคัญอย่างยิ่งในการก่อสร้างโรงสกัดทองคำในประเทศยูกันดา ลักลอบขนทองคำออกจากประเทศเวเนซูเอลาเพื่อนำมาใช้ในโรงสกัดทองดังกล่าวโดยร่วมกับนายซิลเวน โกตส์ พี่ชายคนโต ประธานบริษัทคนปัจจุบันสร้างเครือข่ายซื้อขายทองคำกับลูกค้านิรนามในตลาดมืด

คำพิพากษายังระบุถึงรูปแบบการซื้อขายทองคำว่า โรงสกัดทองจะซื้อขายทองกับทางลูกค้าและจะแบ่งยอดการซื้อทองที่มีจำนวนราคาสูงเป็นหลายๆครั้งเพื่อหลีกเลี่ยงไม่ให้ยอดจำนวนเงินซื้อขายเกินกับจำนวนที่กำหนดไว้ในการโอนเงินแต่ละครั้ง นอกจากนี้ยังพบว่าโรงสกัดทองแห่งนี้ยังเคยรับซื้อขายอัญมณีทองคำที่ได้มีจากการปล้นในเมืองแอนต์เวิร์ปด้วย

เบื้องต้น ศาลได้พิพากษาสั่งปรับเงินโรงสกัดทองเป็นจำนวนทั้งสิ้น 99,000 ยูโร (3,395,177 บาท) แต่ให้ภาคทัณฑ์เอาไว้ก่อน  อย่างไรก็ตามโรงสกัดทองคำได้ออกมาปฏิเสธว่าไม่ได้ทำผิดกฎหมาย ยืนยันว่าได้ทำตามข้อบังคับการซื้อขายทุกประการ และว่านายอัลเลนเป็นเพียงอดีตผู้บริหารไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับบริษัทแต่อย่างใด โดยบริษัทกำลังวางแผนที่จะยื่นเรื่องอุทธรณ์ต่อไป 

ทั้งนี้ มีรายงานว่ามีลูกค้าอย่างน้อยจำนวน 25 รายของบริษัท Tony Goetz ถูกตรวจสอบพบ
ความผิดจากการมีส่วนร่วมในกระบวนการซื้อขายอันไม่สุจริตนี้และอาจต้องโทษจำคุกไม่ต่ำกว่า 9 เดือนด้วย
ขอขอบคุณข้อมูลจากสำนักข่าวอิศรา (www.isranews.org)