เข็มกลัดทองคำล้อมเพชรและแหวนมรกต ของพระราชทานแห่งความทรงจำ

19 / 02 / 2563 16:03

อาภัสรา หงสกุล ผู้ได้รับตำแหน่งนางงามจักรวาลนางงามจักรวาลคนที่ 14 ในการประกวดที่หาด
ไมอามี รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกาและเป็นคนแรกของไทย เปิดเผยของพระราชทานจากสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี 2 วาระ 2 ชิ้น คือ จี้ทองคำล้อมเพชรและแหวนมรกต ที่ทำให้รู้สึกซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดไม่ได้

แหวนมรกตล้อมเพชร
แหวนมรกต เป็นของขวัญพระราชทานเนื่องในพิธีมงคลสมรสระหว่างคุณปุ๊ก อาภัสรา หงสกุล กับม.ร.ว.เกียรติคุณ กิติยากร โดยหลังจากได้รับตำแหน่งนางงามจักวาลคนแรกของประเทศไทยแล้ว ต้องเดินทางไปปฏิบัติหน้าที่นางงามจักวาลทั่วโลก เมื่อกลับประเทศไทยก็ได้พบรักกับ ม.ร.ว.เกียรติคุณ กิติยากร โดยคุณปุ๊กเล่าว่าคุณชายเกียรติคุณว่า เป็นสุภาพบุรุษที่น่ารัก เป็นชายในฝันของบรรดาของสาวๆในยุคนั้น ในวันแต่งงานของทั้งคู่ สมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนี ได้พระราชทานเครื่องประดับเป็นแหวนมรกตน้ำงามล้อมเพชรให้เป็นของขวัญ โดยระหว่างที่พระราชทานทรงมีรับสั่งว่า "ทำชื่อเสียงให้ประเทศไทย" แล้วก็พระราชทานแหวนมรกตให้ วันนั้นคุณปุ๊กเล่าว่ารู้สึกปลาบปลื้มใจมาก แม้จะยืนตลอด ทั้งคืนก็ไม่เหนื่อยเพราะดีใจมาก

เข็มกลัดทองคำลงยาสลักตราประจำพระองค์
หลังแต่งงานคุณอาภัสรา ได้มีโอกาสถวายงานสมเด็จพระนางเจ้าฯพระบรมราชชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง หลายครั้ง โดยมีหน้าที่ฟ้อนถวายในงานพระราชทานเลี้ยงพระราชอาคันตุกะหลายครั้ง เช่นงานเลี้ยงต้อนรับ ควีนอลิซาเบธ  พระเจ้าซาร์  ทั้งเซิ้ง ฟ้อนเล็บ และรำลาวดวงเดือน  วันหนึ่งในงานพระราช ทานเลี้ยงขอบใจผู้ที่มีส่วนร่วมการถวายการต้อนรับแขกบ้านแขกเมือง สมเด็จฯพระบรมราชินีนาถ พระราชชนนีพันปีหลวง ได้พระราชทานเข็มกลัดทองคำลงยาสลักตราประจำพระองค์ พระนามาภิไธยย่อ สก.เดินขอบด้วยเพชร จากพระหัตถ์แก่คุณปุ๊ก พร้อมมีพระราชดำรัสว่า "รำอยู่หลายงานค่ะ” นั่นคือความประทับใจและความรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณของสมเด็จฯพระบรมราชชนนีพันปีหลวง ผ่านช่วงเวลาความสุขที่สุด ของนางงามจักรวาลตลอดกาล คุณปุ๊กอภัสรา หงสกุล

อาภัสรา หงสกุล ชื่อเล่น ปุ๊ก เกิดที่กรุงเทพมหานคร เป็นบุตรคนที่ 2 ในจำนวน 6 คนของนาวาอากาศเอก (พิเศษ) เพิ่ม และเกยูร หงสกุล เป็นนางสาวไทยพ.ศ. 2507  ครองมงกุฎนางงามจักรวาล ค.ศ. 1965 เป็นนางงามจักรวาลคนที่ 14 และคนที่ 2 ของเอเชีย ต่อจากอากิโกะ โคจิมะ นางงามญี่ปุ่นที่ครองตำแหน่งนี้เมื่อ ค.ศ. 1959