ของกำนัลแทนใจของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8

21 / 02 / 2563 17:55

ในประวัติศาสตร์ราชวงศ์อังกฤษ เล่าถึงเรื่องราวโศกนาฎกรรมความรักพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 กับพระนางแอนน์ โบลีน ไว่ว่าแม้ความรักของทั้งสองจะไม่ยืนยาวนัก แต่พระเจ้าเฮ็นรี่ที่ 8 ก็ได้มอบของกำนัลให้แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn) หลายชิ้นในช่วงที่นางได้รับการสถาปนาเป็นพระราชินีแห่งอังกฤษ ดังปรากฏตามภาพวาดต่างๆ เช่น จี้ทองคำอักษร ‘H’ ซ้อนทับกับ ‘A’ สร้อยคอไข่มุกประดับจี้ทองคำอักษรย่อ ‘B’ และพระราชินีแอนน์ โบลีนนี่เองคือผู้ให้กำเนิด “เจ้าหญิงอลิซาเบธ”ซึ่งต่อมาภายหลังได้ขึ้นครองราชย์เป็นสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 1 แห่งอังกฤษนั่นเอง

เครื่องประดับเหล่านี้แฝงไว้ด้วยความหมายและความรู้สึกอันลึกซึ้งของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่มีต่อพระนาง เช่น สร้อยคอที่มีจี้ทองเป็นตัวอักษร ‘H’ ซ้อนทับกับ ‘A’ เป็นอักษรย่อพระนามของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 และชื่อย่อของแอนน์ โบลีน  แหวนประดับเพชรด้านในจารึกภาษาละติน และสร้อยคอไข่มุกขนาดสั้นติดคอ ประดับด้วยจี้ทองคำอักษรย่อ ‘B’ ด้านล่างห้อยไข่มุกทรงหยดน้ำ 3 เม็ด ซึ่งเป็นชื่อตระกูลโบลีน (Boleyn) ของนางนั่นเอง

แอนน์ โบลีน (Anne Boleyn) เป็นบุตรของเซอร์โทมัส โบลีน ขุนนางคนสำคัญซึ่งเป็นที่โปรดปรานของพระเจ้าเฮนรี่ที่ 7 ในวัยเด็กเธอถูกส่งตัวไปเป็นข้าราชบริพารในสมเด็จพระราชินีของพระเจ้าหลุยส์ที่ 12 แห่งฝรั่งเศส(พระนางแมรี ทิวดอร์) แล้วจึงกลับมาเข้ารับราชการเป็นข้าราชบริพารในสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนแห่งอารากอน (พระราชินีในพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8)
          แอนน์ โบลีน ขึ้นชื่อเรื่องความเฉลียวฉลาด มั่นใจในตัวเอง มีบุคลิกโดดเด่น ทำให้เธอเป็นหญิงสาวที่มีเสน่ห์ต่างจากเหล่าข้าราชบริพารสาวคนอื่นๆในราชสำนัก เธอจึงเป็นที่หมายปองของบรรดาขุนนางมากมาย ไม่เว้นแม้กระทั่งพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ที่ตกหลุมรักเธอเข้าอย่างจังถึงขนาดต้องการที่จะแต่งงานกับนาง

พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ต้องการหย่ากับพระราชินีแคทเธอ เพื่อจะได้แต่งงานกับแอนน์ โบลีน จึงส่งสาส์นไปยังวาติกันเพื่อขอหย่าจากพระนางแคทเธอรีน โดยให้เหตุผลว่าพระนางไม่สามารถให้กำเนิดบุตรชายเพื่อเป็นรัชทายาทแก่แผ่นดินอังกฤษ ได้ ซึ่งแน่นอนว่าได้รับการปฏิเสธจากวาติกัน (การหย่าร้างของกษัตริย์ต้องได้รับการยินยอมจากสมเด็จพระสันตปาปาแห่งคริสตจักรโรมันคาทอลิกก่อน)

เจ้าเฮนรี่ที่ 8 ซึ่งมีความลุ่มหลงในตัวของแอนน์ โบลีนเป็นอย่างมากจนไม่อาจหักห้ามใจได้ จึงแอบสมรสอย่างกันอย่างลับๆ โดยให้อาร์คบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีประกาศให้การสมรสระหว่างพระองค์กับสมเด็จพระราชินีแคทเธอรีนเป็นโมฆะ ด้วยพระนางเคยผ่านสมรสกับเจ้าชายอาเธอร์ (พระโอรสองค์โตของกษัตริย์เฮนรี่ที่ 7)มาก่อน  เหตุการณ์ครั้งนี้ยังนำไปสู่การประกาศแยกตัวออกจากคริสตจักรโรมันคาทอลิกของอังกฤษอีกด้วย

หลังเข้าพิธีรับตำแหน่งราชินีแห่งอังกฤษได้ไม่นาน (วันที่ 1 มิถุนายน 1533) เธอได้ให้กำเนิดพระธิดานามว่า ‘เจ้าหญิงอลิซาเบธ’ สร้างความผิดหวังให้พระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 หวังเป็นอย่างยิ่งเพราะทรงหวังว่าบุตรที่เกิดจากพระนางแอนน์ โบลีน จะเป็นพระโอรส ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ความรักที่พระงองค์เคยมีต่อนางจืดจางลง ทรงเบื่อหน่ายกับพระราชินีที่กล้าคิด กล้าพูดจนเกินงาม จนดูเหมือนเป็นการแทรกแซงเรื่องการเมืองการปกครองอย่างไม่ไว้หน้าพระองค์ ซึ่งหนทางเดียวที่แอนน์จะรักษาสถานภาพและตำแหน่งราชินีของตนเองไว้ได้ก็คือ การให้กำเนิดพระโอรสเท่านั้น หลังจากนั้นเธอก็ตั้งครรภ์และแท้งอีก 2 ครั้ง
           
เมื่อไม่สามารถให้กำเนิดพระโอรสได้ก็ทำให้สถานภาพของพระนางสั่นคลอน ต่อมาพระนางถูกจับในข้อหา “คบชู้” กับชายมากหน้าหลายตารวมถึง ‘จอร์จ โบลีน’ น้องชายร่วมสายเลือด ข้อกล่าวหาอันรุนแรงดังกล่าวนี้บ้างก็ว่าเป็นเรื่องจริง ด้วยนางต้องการมีบุตรชายเพื่อรักษาสถานภาพของตนเองเอาไว้ แต่ก็มีคนอีกกลุ่มหนึ่งเชื่อว่าพระเจ้าเฮนรี่ที่ 8 ทรงยัดเยียดข้อกล่าวหานี้เพื่อกำจัดนางให้ออกไปพ้นทาง ความจริงเป็นเช่นไรไม่มีใครทราบได้ แต่ท้ายที่สุดแล้วพระนางก็ถูกตัดสินประหารชีวิตด้วยการตัดคอในวันที่ 19 พฤษภาคม 1536 ณ หอคอยแห่งลอนดอน