คนอเมริกันให้อะไรกันในวันวาเลนไทน์

21 / 02 / 2563 17:56

เครื่องประดับ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องประดับจากแรนด์หรู เครื่องประดับทอง เงิน อัญมณี ยังคงติดอันดับของขวัญที่มีมูลค่าการใช้จ่ายสูงที่สุดที่คนอเมริกันเลือกมอบให้กันในวันวาเลนไทน์ โดยมีมูลค่ารวมสูงถึง 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยของขวัญที่คนอเมริกันนิยมซื้อให้คนรักมากเป็นอันดับหนึ่งได้แก่ ลูกอมรองลงมาคือการ์ดวาเลนไทน์ ดอกไม้ และดินเนอร์มื้อค่ำ

สหพันธ์ค้าปลีกแห่งชาติของสหรัฐอเมริกาหรือNational Retail Federation(NRF) ซึ่งเป็นองค์กรค้าปลีกที่ใหญ่ที่สุดของโลก สำรวจตัวเลขการใช้จ่ายของชาวอเมริกันในช่วงวันวาเลนไทน์ไว้ ว่า ในวันแห่งความรักนี้เป็นวันหนึ่งที่ชาวอเมริกันให้ความสำคัญและมีการจับจ่ายใช้สอยมากที่สุดวันหนึ่ง แม้ภาวะเศรษฐกิจของประเทศจะไม่ดีนักแต่ชาวอเมริกันกลับมีแผนจะใช้จ่ายเงินซื้อของขวัญให้แก่คนรักเพิ่มขึ้นถึง 32% หรือคิดเป็นค่าใช้จ่ายราว 27.4 พันล้านเหรียญสหรัฐ โดยจะซื้อเครื่องประดับเป็นของขวัญืเพิ่มสูงถึง 48.7%

นอกจากนี้ยังพบว่า ผู้บริโภคชาวอเมริกัน 55% มีแผนจะเฉลิมฉลองในวันวาเลนไทน์ และจะใช้จ่ายเงินสำหรับซื้อของขวัญราคาเฉลี่ย 196.31 เหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าที่จะใช้จ่ายเงินในวันวาเลนไทน์สูงที่สุด 358.78 เหรียญสหรัฐ คือ กลุ่มอายุ 35-44 ปี รองลงมาเป็นกลุ่มอายุ 25-34 ปี ที่จะใช้จ่ายราว 307.51 เหรียญสหรัฐ ตามด้วยกลุ่มอายุ 18-24 ปี ซึ่งจะใช้จ่ายราว 109.31 เหรียญสหรัฐ โดยลูกค้าผู้ชายจะใช้จ่ายมากกว่าผู้หญิงกว่า 2 เท่า

            สำหรับของขวัญที่ชาวอเมริกันเลือกซื้อให้กับคนรัก ได้แก่ ลูกอม (52%) การ์ดวาเลนไทน์ (43%) ดอกไม้ (37%) ดินเนอร์มื้อค่ำ (34%) และเครื่องประดับ (21%) ซึ่งมีมูลค่าการใช้จ่ายสูงที่สุดถึง 5.8 พันล้านเหรียญสหรัฐ นอกจากนี้ ชาวอเมริกันราว 27% ยังมีแผนที่จะซื้อของขวัญให้แก่สัตว์เลี้ยงด้วย โดยมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 1.7 พันล้านเหรียญสหรัฐ
 
ส่วนแหล่งซื้อของขวัญวาเลนไทน์ที่นิยม ได้แก่ ห้างสรรพสินค้า 36% ร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ (Discount Store) และร้านค้าออนไลน์ 32% (Amazon และ The like) ร้านค้าปลีกเฉพาะทาง 19% เช่น ร้านค้าปลีกเครื่องประดับแบรนด์ต่างๆ และร้านดอกไม้ 17%

ด้วยเหตุนี้ สินค้าอัญมณีและเครื่องประดับไทยจึงยังมีโอกาส ในตลาดอเมริกาโดยเฉพาะในช่วงวันหรือเทศกาลสำคัญที่ผู้บริโภคมีความต้องการซื้อสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับให้แก่กัน ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด งานแต่งงาน  วันแม่ (เดือนพฤษภาคม)และเทศกาลคริสต์มาส  ดังนั้น ผู้ประกอบการไทยจึงควรผลิตสินค้าที่เข้ากับเทศกาลต่างๆ เพื่อเพิ่มโอกาสในการทำยอดขายในตลาดอเมริกามากขึ้น