“Little Iron Horse” หนึ่งในเหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ที่นักสะสมไม่ควรพลาด

21 / 02 / 2563 17:59

ตลอดปี 2019 ที่ผ่านมาโรงกษาปณ์แคนาดา (Royal Canadian Mint)ผลิตเหรียญที่ระลึกและเหรียญกษาปณ์เพื่อนักสะสมและนักลงทุนมากมายหลายรุ่น หนึ่งในนั้นคือเหรียญ “Little Iron Horse” เหรียญกษาปณ์รุ่นใหม่ดีไซด์หรู โดดเด่นด้วยสีดำและทอง ด้วยการผสมผสานกันระหว่างโรเดียมสีดำและสีเหลืองของทองคำผลงานของศิลปินชื่อดัง คล็อด ธีเวียร์จ เพื่อเชิดชู"เจ้าม้าเหล็ก" ที่อยู่คู่กับประวัติศาสตร์แคนาดามากว่า400 ปี

“Little Iron Horse” เป็นเหรียญกษาปณ์รูปหัวม้า 2 หัว จัดวางในลักษณะหยิน-หยาง เพื่อเป็นที่ระลึกสายสัมพันธ์อันยาวนานระหว่างม้ากับประวัติศาสตร์ของแคนาดา อีกด้านหนึ่งของเหรียญจำลองพระฉายาลักษณ์ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่สอง สีทองตัดกับพื้นหลังโรเดียมสีดำ โดยการจัดสร้างเหรียญรุ่นพิเศษนี้ดำเนินการพร้อมกับเหรียญรุ่นอื่นๆที่พิเศษไม่แพ้กัน เช่นเหรียญเฉลิมฉลองซีซันที่ 25 ของทีมโทรอนโตแร็ปเตอส์ แชมป์บาสเกตบอลเอ็นบีเอ และเหรียญที่ระลึกเที่ยวบินครั้งประวัติศาสตร์บนยานอวกาศ เป็นต้น

เหรียญกษาปณ์รุ่น First Canadian in Space ราคาหน้าเหรียญ 25 เซนต์ เป็นผลงานของศิลปินชื่อโทนี เบียนโก ผลิตขึ้นเพื่อยกย่องเที่ยวบินครั้งประวัติศาสตร์ของมาร์ค การ์โน (Marc Garneau) บนยานอวกาศ Challenger เมื่อปี 1984 ทำจากโลหะผสมสามชนิด ตัวเหรียญมีการไล่สีเป็นชั้นๆ เพื่อแสดงให้เห็นชั้นบรรยากาศของโลก วงแหวนรอบนอกทำจากบรอนซ์ วงแหวนรอบในทำจากคิวโปรนิกเกิล และตรงกลางเป็นทองเหลือง 
         
ส่วนเหรียญเฉลิมฉลองซีซันที่ 25 ของทีมบาสเกตบอลแชมป์ลีกเอ็นบีเออย่างทีมโทรอนโตแร็ปเตอส์ มี 2 รุ่นคือ รุ่นที่ทำจากเงินเกรดดีหนัก 1 ออนซ์ กับรุ่นที่ทำจากเหล็กกล้าชุบนิกเกิลราคาหน้าเหรียญ 25 เซนต์ มีโลโก้ของทีมทั้งใหม่และเก่าอยู่บนเหรียญ บรรจุอยู่ภายในแฟ้มโชว์ประดับตราประทับสีทองเพื่อเฉลิมฉลอง2019 NBA Championship
       
นอกจากนี้ยังมีเหรียญกษาปณ์รุ่นพิเศษอีกหลายรุ่นที่เปิดตัวไปในปี 2019 ที่ผ่านมา ที่น่าสนใจได้แก่ 
          - เหรียญทองคำแท้นูนสูงพิเศษราคาหน้าเหรียญ 200 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Purely Brilliant Collection: Forevermark Black Label Square ออกแบบโดยคริส รี้ด และโรซินา หลี่ ประดับเพชรแท้ทรงสี่เหลี่ยม
          - เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Christmas Train ผลงานล่าสุดของโรงกษาปณ์แคนาดาที่มีชิ้นส่วนเงินเคลื่อนที่ได้
          - เหรียญเงินเกรดดีราคาหน้าเหรียญ 50 ดอลลาร์ประจำปี 2020 รุ่น Real Shapes: The Caribou เหรียญรุ่นใหม่ในทรงหัวกวางคาลิบู ดังที่ปรากฏให้เห็นทั่วไปในเหรียญ 25 เซนต์
          - เหรียญทองคำแท้ราคาหน้าเหรียญ 500 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น 40th Anniversary of the Gold Maple Leaf ทำจากทองคำแท้ 99.99% หนัก 5 ออนซ์
          - เหรียญทองคำแท้ราคาหน้าเหรียญ 2,500 ดอลลาร์ประจำปี 2019 รุ่น Into the Light: Lion หนัก 1 กิโลกรัม แสดงภาพหนึ่งในผลงานชิ้นเอกชุดทุ่งหญ้าสะวันนาในแอฟริกา ของศิลปินชีวิตสัตว์ป่าชื่อดังอย่างโรเบิร์ต เบตแมน

ผลิตภัณฑ์ทั้งหมดเป็นผลงานของโรงกษาปณ์แคนาดา ที่มีขนาดใหญ่และมีความหลากหลายมากที่สุดในโลก เป็นหน่วยงานรัฐวิสาหกิจที่รับผิดชอบเรื่องการผลิตเหรียญกษาปณ์และการจำหน่ายเหรียญหมุนเวียนของแคนาดา