ทองคำ... เคล็ดลับความงามของคลีโอพัตรา

24 / 02 / 2563 10:46

คลีโอพัตรา ราชินีแห่งอียิปต์ ความงดงามของพระนางถูกเล่าขานว่าเหนือสตรีทั่วหล้า ดังปรากฏให้เห็น จากงานศิลปะต่างๆ ในเวลาต่อมา เล่ากันว่าพระนางมีเคล็ดลับความงามมากมายไม่ว่าจะเป็นการอาบน้ำนม น้ำกุหลาบ น้ำผึ้ง และทองคำ 

ทองคำเป็นกุญแจไขความงามของพระนางคลีโอพัตรา โดยพระนางจะใช้หน้ากากทองบริสุทธิ์สวมใส่บนใบหน้าขณะบรรทมทุกคน ปัจจุบันจึงมีการพัฒนาส่วนผสมของธาตุทองคำในเครื่องสำอางหลายรูปแบบ เช่น ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว ทรีทเม้นต์ สบู่ ลิปสติก และที่ได้รับความสนใจอย่างมากคือการพอกหน้าด้วยทองคำ  เพราะเชื่อว่าทองคำมีคุณสมบัติ ช่วยการทำงานของต่อมน้ำเหลืองในการขับสารพิษและของเสีย, กระตุ้นกระบวนการสร้างเซลล์ผิวใหม่ ชะลอความเสื่อมของคอลลาเจนและอีลาสติน ช่วยยับยั้งกระบวนการสร้างเม็ดสีเมลานิน 

น้ำนม  พระนางคลีโอพัตรา ทรงแช่ตัวในน้ำนมที่ผสมกับน้ำมันอัลมอนด์ เป็นประจำเพื่อให้ผิวมีความอ่อนนุ่ม สว่าง กระจ่างใสดุจน้ำนม จากหลักฐานทางโบราณคดีระบุว่าพระนางใช้นมของลาเพราะเป็นนมที่อุดมด้วยวิตามินเอและอีสูงกว่านมของสัตว์ชนิดอื่น อีกทั้งยังมีเอนไซม์ช่วยขจัดเซลล์ผิวเก่า กระตุ้นการเกิดเซลล์ผิว

น้ำกุหลาบ พระนางคลีโอพัตรา ใช้น้ำกุหลาบ ในการล้างหน้า เช้าเย็น วันละ 2 ครั้ง เพราะกุหลาบคือ ‘ราชินีแห่งดอกไม้’ น้ำมันสกัดจากดอกกุหลาบจะช่วยฟื้นฟูผิวจากมลพิษและความเหนื่อยล้าให้ผิวสดชื่นขึ้น เป็นการบำรุงผิวหน้า ให้มีความงามอ่อนนุ่ม เรียบเนียน 

ครีมประทินผิว พระนางคลีโอพัตราจะใช้ครีมประทินผิวที่มีส่วนผสมของขี้ผึ้งร้อน ผสมด้วย น้ำว่านหางจระเข้ น้ำมันหอมดอกกุหลาบ และน้ำมันอัล

น้ำผึ้ง พระนางใช้น้ำผึ้งมาร์คหน้าเป็นประจำ เพราะน้ำผึ้งมีสารต่อต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอวัย ช่วยลดและป้องกันการเกิดริ้วรอยแห่งวัย อีกทั้งยังช่วยบำรุงผิวพรรณให้เปล่งปลั่งสดใส ดูมีน้ำมีนวลเป็นธรรมชาติ การพอกหน้าด้วยน้ำผึ้งจึงช่วยบำรุงผิวหน้าให้ดูอ่อนเยาว์ ชุ่มชื่น นุ่มนวล

ไข่มุก  เล่าต่อกันมาว่าผิวขาวดุจไข่มุกของพระนางคลีโอพัตรา เกิดจากการใช้ผงไข่มุกแท้ทาตัวตลอดหลายปี ผิวจึงขาวผ่อง ลื่นเรียบ ดุจไข่มุกแท้
คลีโอพัตรา หรือ คลีโอพัตราที่ 7 ฟิโลพาเธอร์ เป็นพระราชินีแห่งอียิปต์โบราณและเชื้อพระวงศ์องค์สุดท้ายของราชวงศ์ทอเลมีแห่งมาซิโดเนีย ราชินีแห่งอียิปต์ผู้นี้ คือหญิงสาวที่มีพร้อมทั้งรูปลักษณ์และมันสมอง ประวัติศาสตร์เล่าว่า เธอสามารถพูดได้ถึง 6 ภาษา รวมทั้งยังเก่งเรื่องอักษรศาสตร์และศิลป์ แต่สิ่งที่ได้รับการกล่าวขานถึงมากที่สุดคือความงามที่เธอมีเหนือผู้ใด

พระนางใช้งูพิษปลิดชีพพระองค์เองเมื่อวันที่ 12 สิงหาคม ในปีที่ 30 ก่อนคริสตกาลด้วยการฆ่าตัวตายด้วยงูพิษ