ผลกระทบของ Covid-9 ต่อตลาดเครื่องประดับในจีน

17 / 03 / 2563 10:27

จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัส Covid-9 ส่งผลต่อเศรษฐกิจโดยรวมอย่างมาก ธุรกิจเกือบทุกประเภทได้รับผลกระทบ รวมถึงธุรกิจเครื่องประดับในจีนก็ไม่สามารถหลีกเลี่ยงผลกระทบในครั้งนี้ได้ สำนักวิจัยเศรษฐกิจต่างๆประเมินว่าผลกระทบจากไวรัส Covid-9  นี้ น่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศหรือGDPของจีนในปี 2563 มีโอกาสโตต่ำกว่า 6% สาเหตุหลักๆมาจากการขยายเวลาหยุดงานของภาคธุรกิจ โดยเฉพาะที่เมืองอู่ฮั่นซึ่งเป็นเมืองศูนย์กลางอุตสาหกรรม นักท่องเที่ยวที่ลดลงจากการหลีกเลี่ยงเดินทางในจุดเสี่ยง ผู้คนไม่กล้าออกมาจับจ่ายใช้สอย และค่าใช้จ่ายด้านสุขภาพที่เพิ่มมากขึ้น

ในส่วนของผลกระทบต่อธุรกิจเครื่องประดับนั้น ได้รับผลกระทบอย่างชัดเจนเช่น แบรนด์เครื่องประดับระดับโลกอย่าง Bvlgari ที่มีร้านค้าปลีกกว่า 51 แห่งในจีน ยอมรับว่าวิกฤติไวรัสในครั้งนี้จะทำให้ยอดขายลดลง 1-8% สอดคล้องกับทาง Burberry ที่มีการปิดร้านไปแล้วกว่า 24 แห่ง จากทั้งหมด 64 แห่งในประเทศจีนและจำนวนผู้ซื้อลดลงกว่า 80% จากการปิดหลายเมืองของจีน เช่นเดียวกับแบรนด์ดังอย่าง Pandora ซึ่งต้องปิดสาขาในจีนลงชั่วคราว 70 แห่ง จากจำนวนร้านทั้งหมด 240 แห่ง ตามคำแนะนำของรัฐบาล ขณะที่สาขาในห้างสรรพสินค้าก็ซบเซาไม่มีลูกค้า ซึ่งยอดขาย 10% นั้นมาจากนักท่องเที่ยวชาวจีนและฮ่องกง โดยคาดการณ์ว่ายอดขายปีนี้จะลดลง 3-6% ทางด้าน Tiffany & Co., Cartier และ Gucci ก็ยืนยันว่าได้ปิดร้านค้าหลายแห่งในพื้นที่ที่ได้รับผลกระทบในประเทศจีน แต่ไม่เปิดเผยถึงตัวเลขที่แน่ชัด

            นอกจากหลายร้านค้าต้องปิดตัวลงแล้ว การแพร่ระบาดยังส่งผลกระทบต่อการจัดงานแสดงสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับทั้งในประเทศจีนและนอกประเทศ เช่น Hong Kong International Jewellery Show ในฮ่องกงเลื่อนที่ต้องเลื่อนออกไปจากเดือนมีนาคมเป็นเดือนพฤษภาคม

            อย่างไรก็ดี สถานการณ์ปัจจุบันเริ่มสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้มากขึ้น มีแนวโน้มคลี่คลายไปในทางที่ดี โดยนักวิเคราะห์คาดว่าจะกระทบต่อธุรกิจในระยะสั้นช่วงครึ่งปีแรกของปี 2563 ขณะเดียวกันก็มีหลายธุรกิจได้รับผลดีจากเหตุการณ์ดังกล่าว เช่น เภสัชกรรม สื่อบันเทิงออนไลน์ การซื้อขายออนไลน์ แม้แต่รถยนต์ส่วนบุคคล เนื่องจากผู้บริโภคมีความวิตกกังวลการใช้ระบบขนส่งสาธารณะและการช็อปปิ้งในสถานที่ที่มีผู้คนจำนวนมาก การประชาสัมพันธ์และนำเสนอสินค้าในช่องทางออนไลน์จึงเป็นทางเลือกที่ผู้ค้าต้องหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น

ทั้งนี้คาดการณ์ความเสียหายทางเศรษฐกิจของจีนจาก COVID-19 น่าจะรุนแรงกว่า SARS ในปี 2003 อย่างน้อย ๆ 4 เท่า หรือจะก่อให้เกิดความเสียหายต่อเศรษฐกิจโลกมากกว่าสองแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ขึ้นอยู่กับทางการจีนจะสามารถควบคุมโรค COVID-19 ได้เร็วแค่ไหน