Central Market ย่านค้าทองในกัมพูชา

17 / 03 / 2563 10:46

ตลาดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของกัมพูชามีชื่อว่า Central Market หรืออีกชื่อหนึ่งคือ “Psah Thom Thmey”  สร้างขึ้นเมื่อปีพ.ศ.2480 ตั้งอยู่บนถนน Monivong Boulevard กรุงพนมเปญ มีร้านค้าอัญมณีและเครื่องประดับหลายสิบร้านจำหน่ายพลอย เครื่องประดับเงินตกแต่งพลอย สร้อยทอง 3 กษัตริย์ เครื่องประดับเพชร สร้อยทองขาว 18K สร้อยทองคำ18K และ 24K เครื่องประดับเพชรนำเข้าจากเบลเยียม ทองขาวและทอง 3 กษัตริย์นำเข้าจากอิตาลี ซึ่งเป็นที่นิยมของชาวกัมพูชา เป็นต้น

ทั้งนี้ชาวกัมพูชานิยมเครื่องประดับที่มีประกายแวววาว ทำให้สินค้าจำพวกเครื่องประดับเพชร ทอง 3 กษัตริย์ และทองขาว เป็นสินค้าขายดีในตลาดแห่งนี้ ส่วนพลอยสีที่วางจำหน่ายนั้นไม่ค่อยนิยมนักจึงมักเน้นจำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยวต่างชาติเป็นหลัก 

บริเวณถนนรอบๆ Central Market ยังมีร้านจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับอีกจำนวนมาก โดยเฉพาะบริเวณตรงข้ามตลาดซึ่งร้านค้าส่วนใหญ่มีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์ที่ตั้งเรียงติดกันหลายคูหา เป็นแหล่งจำหน่ายทองรูปพรรณ ทั้งทอง 18K และ 24K  โดยชาวกัมพูชาที่มีฐานะดีนิยมซื้อเครื่องประดับเพชรมากกว่าเครื่องประดับทอง ในขณะที่คนทั่วไปนิยมซื้อเครื่องประดับทองล้วน 18K สำหรับสวมใส่ในชีวิตประจำวัน เพราะว่ามีความคงทนไม่ขาดง่าย ส่วนเครื่องประดับทองคำ 24K ค่อนข้างอ่อนนุ่มมักจะนำออกมาใส่เฉพาะในงานสำคัญๆ เท่านั้น

นอกจากนี้ชาวกัมพูชายังนิยมซื้อทองคำ 24K เก็บสะสมแทนการฝากเงินกับสถาบันการเงิน เพราะสามารถนำออกมาขายแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย และไม่สูญเสียมูลค่า อีกทั้งชาวกัมพูชายังไม่เชื่อมั่นระบบสถาบันการเงินในประเทศจึงนิยมซื้อทองคำเก็บไว้มากกว่า ซึ่งการซื้อขายทองคำในกัมพูชาจะคิดตามน้ำหนักทองตามราคาตลาด

Central Market เป็นตลาดขนาดใหญ่ อาคารมีลักษณะเป็นรูปโดม แตกเป็นทางเดิน 4 ทิศ แยกออกจากตัวโดม ระหว่างทางเข้าโดมนั้นจะมีร้านขายเสื้อผ้า ของที่ระลึก เครื่องเงิน ส่วนด้านในอาคารเป็นร้านขายนาฬิกา สินค้าอิเล็กทรอนิกส์อัญมณีและเครื่องประดับ รอบๆ ตลาดจำหน่ายอาหารสดและดอกไม้ตลาดแห่งนี้นับเป็นตลาดขนาดใหญ่ที่จำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับมากที่สุดแห่งหนึ่งของกัมพูชา