Palladium คืออะไร ทำไมแพงกว่าทองคำ

24 / 03 / 2563 16:42

ปี 2019 เกิดปรากฏการณ์ที่โลหะชนิดหนึ่งที่มีชื่อว่า พาลาเดียม(Palladium) ปรับตัวเพิ่มขึ้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อนจากราคาไม่ถึง 500 ดอลลาร์ต่อออนซ์เมื่อเดือนมกราคม 2559  และไม่เคยมีราคาสูงเกินกว่า 1,100 ดอลลาร์เลย ดีดขึ้นมาอยู่ที่ประมาณ 2,500 ดอลลาร์ต่อออนซ์ ซึ่ง ปรับตัวเพิ่มขึ้นมากกว่าทองคำเกือบเท่าตัว ทำไมจึงเป็นเช่นนั้น และพาลาเดียมจะเข้ามามีบทบาทสำคัญต่อระบบเศรษฐกิจแทนทองคำในอนาคตหรือไม่ เป็นเรื่องที่น่าสนใจไม่น้อย

Palladium เป็นโลหะสีขาวมันวาวอยู่ในกลุ่มเดียวกับแพลตินั่ม (Platinum) หรือทองคำขาว  เป็นแร่ที่หายากกว่าทองคำประมาณ 30 เท่า คาดว่า Palladium มากกว่า 80% ถูกใช้ในอุตสาหกรรมรถยนต์ด้วยคุณสมบัติสำคัญที่สามารถทำปฏิกิริยากับไอเสียต่างๆได้ดี จึงมีการนำมาใช้ในการผลิตเครื่องฟอกไอเสียในรถยนต์ หรือที่เรียกว่า Catalytic Converter เพราะสามารถเปลี่ยนไอเสียเช่น ไฮโดรคาร์บอน คาร์บอนมอนออกไซด์ และ ไนโตรเจนไดออกไซด์ ให้กลายมาเป็นไอที่มีพิษน้อยลงอย่าง ไนโตรเจน คาร์บอนไดออกไซด์ได้

ปัจจุบันมีหลายประเทศที่ออกกฎระเบียบในการควบคุมปริมาณการปล่อยไอเสีย รวมไปถึงการเลิกใช้รถยนต์เครื่องยนต์ดีเซลมากขึ้น เช่น ประเทศจีน ส่งผลให้มีความต้องการ Palladium มากขึ้น  และนอกจากอุตสาหกรรมยานยนต์แล้ว Palladiumยังถูกนำไปใช้ในอุตสาหกรรมอิเล็กทรอนิก ทันตกรรม และ
จิวเวอรี่ อีกด้วย

ด้วยเหตุนี้จึงทำให้ Palladium เป็นที่ต้องการของตลาด ประกอบกับการเป็นแร่ที่หายากส่วนใหญ่อยู่ในเหมืองหลักๆ ของประเทศรัสเซีย แอฟริกาใต้ และแคนาดา เท่านั้น และยังมีแนวโน้มว่าจะขาดแคลนพาลาเดียมในอนาคต เนื่องจาก แอฟริกาใต้ ซึ่งเป็นผู้ผลิตประมาณ 40 %ของซัพพลายทั่วโลก ประกาศว่าการผลิตโลหะกลุ่มแพลตินั่ม ซึ่งรวมถึงพาลาเดียม จะลดลงประมาณ 13.5% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า ก็เป็นอีกสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ราคาของ Palladium แพงกว่าทองคำ

นักวิเคราะห์มองว่ามีแนวโน้มว่าราคาพาลาเดียมน่าจะสูงขึ้นต่อไปเรื่อย ๆ และการลงทุนในพาลาเดียมจึงเป็นการกระจายพอร์ตลงทุนที่ดีวิธีหนึ่ง แต่คงจะต้องลงทุนผ่าน ETF ในตลาดหุ้นต่างประเทศ ซึ่งต่างจากทองคำ ที่สามารถซื้อได้ทั้งทองคำแท่ง หรือผ่านกองทุนได้เลย