ส่งออกเครื่องประดับไทยไปฮ่องกงทรุด

06 / 04 / 2563 16:33

ส่งออกเครื่องประดับไทยไปฮ่องกงลดลงเป็นครั้งแรกในรอบ 6 ปี เซ่นพิษประท้วงต่อเนื่องตลอดปีและการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ที่ซ้ำเติมให้สถานการณ์แย่ลงไปอีกตลอด 2 เดือนที่ผ่านมา ในขณะที่นักวิเคราะห์ชี้ว่าเศรษฐกิจของฮ่องกงเข้าสู่สภาวะถดถอยอย่างเต็มตัว โดยคาดการณ์ว่าในช่วงไตรมาสแรกของปี 2563 GDP ของฮ่องกงอาจจะติดลบสูงถึง 8.4% ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยต่อไปอีกอย่างแน่นอน

จากสถานการณ์การประท้วงต่อเนื่องด้วยการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจและตลาดค้าปลีกของฮ่องกงอย่างรุนแรงโดยเฉพาะสินค้าหรูที่ซบเซาลงอย่างมากเพราะชาวฮ่องกงหลีกเลี่ยงการออกจากบ้านและซื้อสินค้าที่จำเป็นเท่านั้น อีกทั้งนักท่องเที่ยวที่เดินทางเข้าไปยังฮ่องกงก็ลดลงมาก โดยเฉพาะชาวจีนซึ่งเป็นนักท่องเที่ยวหลักของฮ่องกงที่ล่าสุดเดินทางเข้าไปยังฮ่องกงลดลงถึง 99%

สำงานงานสถิติแห่งชาติฮ่องกงได้รายงานว่า ในเดือนมกราคมปี 2563 ที่ ผ่านมา เครื่องประดับและสินค้าหรู อาทิ นาฬิกาและของขวัญที่มีมูลค่าสูง มียอดขายลดลงถึง 42% เมื่อเทียบกับ เดือนแรกของปี 2562 หรือมีมูลค่าราว 632.2 ล้านเหรียญสหรัฐ ยอดขายเสื้อผ้าลดลง 29% ส่วนยอดขายรองเท้า และแอคเซสซอรี่ลดลง 22% แต่เมื่อรวมการค้าปลีกทุกประเภทสินค้าพบว่ามียอดขายรวมลดลง 21% ซึ่งหากยังไม่ สามารถควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19ได้ ก็คาดว่ายอดขายปลีกเครื่องประดับและสินค้าหรูในฮ่องกงจะลดลงอีก

เดิมฮ่องกงเป็นตลาดส่งออกสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับของไทยใน 5 อันดับแรกมานานนับทศวรรษ โดยในปี 2562 ไทยส่งออกไปยังฮ่องกงเป็นอันดับที่ 2 รองจากสวิตเซอร์แลนด์ แต่ล่าสุดในเดือนมกราคม 2563 ไทยส่งออกไปยังฮ่องกงเป็นอันดับที่ 6 และมีมูลค่าการส่งออกลดลงเกือบ 20%  ขณะนี้ยังไม่สามารถคาดการณ์ได้ว่าจะหยุดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิดได้เมื่อไหร่ และเศรษฐกิจของฮ่องกงจะใช้เวลานานแค่ไหนในการฟื้นตัว อีกทั้งขณะนี้ไวรัสโควิด19 แพร่กระจายไปแล้วทั่วโลกโดยเฉพาะในยุโรปและอเมริกาซึ่งเป็นตลาดหลักของไทย จึงเป็นเรื่องที่ผู้ประกอบการไทยจะต้องติดตามอย่างใกล้ชิดและเตรียมตัวให้พร้อมเพื่อรับผลกระทบที่จะตามมาอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้

ทั้งนี้ฮ่องกงมียอดขายสินค้าหรูราว 5% ของยอดขายสินค้าหรูทั่วโลก และมีร้านค้าปลีกสินค้าหรูอยู่กว่า 1,000 แห่ง แต่จากสถานการณ์การประท้วงในปีที่แล้วจนถึงการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ทำให้ร้านค้าสินค้าหรูปิดตัวไปแล้วราว 2% และมีแนวโน้มที่ร้านค้าปลีกเครื่องประดับและสินค้าหรูจะปิดตัวเพิ่มมากขึ้นในปีนี้

นอกจากการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับรวมถึงทองคำไปยังฮ่องกงจะมีมูลค่าลดลงถึงร้อยละ 14.10 แล้ว ตลาดอื่นๆในเอเชียทั้ง ญี่ปุ่น อาเซียน และ จีน ต่างก็มีมูลค่าลดลง ร้อยละ 12.22, ร้อยละ 19.78 และร้อยละ 48.95 ตามลำดับ ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจาก เศรษฐกิจที่ซบเซาลงอันสืบเนื่องมาจากผลกระทบของเชื้อ ไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ระบาดในประเทศเหล่านี้ ทั้งนี้ สินค้า หลักส่งออกไปยังฮ่องกงเป็นเพชรเจียระไน สินค้าส่งออกหลัก ไปยังญี่ปุ่นเป็นเครื่องประดับทอง และสินค้าหลักส่งออกไปยัง จีนเป็นเครื่องประดับเงิน ที่ต่างมีมูลค่าลดลงมาก