พิษโควิด19 ทำส่งออกเครื่องประดับไทยไปจีนสะดุด

11 / 05 / 2563 13:33

มีรายงานตัวเลขการส่งออกออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยไปยังจีนในช่วงวิกฤติโควิค19 ว่าลดลงมากกว่า 80 %ในช่วง 2 เดือนแรกของปี 2563  แต่การที่ประชาชนจีนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยจากสถานการณ์ที่คลี่คลายจึงถือเป็นสัญญาณของการเริ่มฟื้นตัวซึ่งอาจจะส่งผลดีต่อการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยในช่วงไตรมาสสองของปีนี้

ตัวเลขการส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับไทยในช่วงเดือนมกราคม-กุมภาพันธ์ 2563 มีมูลค่ารวมทั้งสิ้น 13.86 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลงจากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้า83.19%  โดยสินค้าส่งออกหลักอย่างเครื่องประดับเงินส่งออกได้มูลค่า 11.87 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 65.58% รองลงมาคือเครื่องประดับทองในมูลค่า 0.71 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 76.75% เครื่องประดับเทียมมูลค่า 0.34 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 51.60% และพลอยสีมูลค่า 0.31 ล้านเหรียญสหรัฐ ลดลง 72.27% จากช่วงเดียวกันของปีก่อนหน้านี้

ปัจจุบันสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด19 ในประเทศจีนคลีคลายลงมากจนเกือบเข้าสู่สภาวะปกติ ทำให้รัฐบาลประกาศปลดล็อคมาตรการต่างๆลง ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น ลูกจ้างเริ่มกลับเข้าทำงาน  โรงงานอุตสาหกรรมเริ่มกลับมาทำการผลิตอีกครั้ง ทั้งนี้รวมถึงผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ๆของจีนก็ได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการแล้วเช่นกัน
           
Chow Tai Fook Jewellery Group Ltd. หนึ่งในผู้ผลิตและจัดจำหน่ายอัญมณีและเครื่องประดับรายใหญ่ของจีนได้เริ่มกลับมาเปิดดำเนินการแล้วประมาณ 85% ของร้านค้าในจีนหรือจำนวน 3,600 แห่ง เมื่อช่วงปลายเดือนมีนาคมที่ผ่านมา หรือแบรนด์หรูอย่าง Hermes, Gucci และ Bottega Veneta ก็ได้เริ่มกลับมาเปิดร้านค้าในประเทศจีนตามเมืองต่างๆ แต่ยังคงมาตรการป้องกันการเข้าใช้บริการภายในร้านด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิ ทุกคนต้องสวมใส่หน้ากากอนามัย และจำกัดจำนวนคนที่จะเข้าภายในร้าน

            ทั้งนี้กระทรวงพาณิชย์ของจีนรายงานว่าอัตราการกลับมาทำงานในจีนพุ่งทะลุ 70% และปัจจัยสำคัญของการเติบโตทางเศรษฐกิจโดยรวมของจีนในช่วงที่เหลือของปี 2563 คือการบริโภคภายในประเทศที่จะเติบโตที่สุด นอกจากนี้ IHS Markit คาดการณ์ว่า GDP ของจีนจะเติบโต 3.9% ในปีนี้โดยมีอัตราลดลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าที่เติบโตถึง 6.8% ซึ่งหลังจากยอดผู้ติดเชื้อในประเทศจีนลดลงอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลจีนได้เริ่มผ่อนปรนมาตรการกักกันโรคโควิด-19 ทำให้ประชาชนเริ่มออกมาท่องเที่ยวและใช้จ่ายตามห้างสรรพสินค้าและร้านค้าต่างๆ
             

ข้อมูล:ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน)