เทศกาลหนังเบอร์ลิน ยิ่งใหญ่ไม่แพ้คานส์

30 / 06 / 2563 16:34

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเบอร์ลิน (Berlin International Film Festival) เป็น 1 ใน 3 เทศกาลภาพยนตร์ชั้นนำของโลกนอกเหนือจากเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิสและเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเมืองคานส์ เริ่มจัดครั้งแรกในปี ค.ศ. 1951โดยจะมีการประกาศรางวัลในเดือนกุมภาพันธ์ของทุกปี ที่กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี มีภาพยนตร์จากทุกภูมิภาคในโลกเข้าฉายในเทศกาล ผู้ชนะจะได้รับรางวัล หมีทองคำ(โกลเดนแบร์) และหมีเงิน(ซิลเวอร์แบร์) เนื่องจากหมี เป็นสัญลักษณ์ของนครเบอร์ลินนั่นเอง

จุดเด่นของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงเบอร์ลิน อยู่ตรงที่จำนวนผู้เข้าร่วมงาน ที่มีมากกว่า 500,000 คนทุกปี จนได้รับการยกย่องให้เป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่มีผู้เข้าร่วมงานมากที่สุดในโลก สำหรับรางวัลหมีทองคำที่มอบให้ผู้ชนะมีสองประเภทคือ รางวัลหมีทองคำ สำหรับ ภาพยนตร์ยอดเยี่ยม (Best Motion Picture) และ รางวัลหมีทองคำเกียรติยศ สำหรับ ผู้ที่อุทิศชีวิตให้กับภาพยนตร์ (Lifetime Achivement) ส่วนรางวัลหมีเงินมอบให้กับสาขาย่อยอื่น ๆ เช่น ผู้กำกับยอดเยี่ยม นักแสดงยอดเยี่ยม เป็นต้น

ในส่วนของเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเวนิส หรือ Venice International Film Festival ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเวนิส ประเทศอิตาลี ถือเป็นเทศกาลภาพยนตร์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก เริ่มจัดเป็นครั้งแรก ตั้งแต่ปีค.ศ.1932  บนเกาะลิโด้  โดยรางวัลที่มีการมอบให้ในเทศกาลนี้ เรียกว่า Golden Lion หรือสิงโตทองคำ ส่วนรางวัลสำหรับผู้กำกับยอดเยี่ยม จะเรียกว่า Silver Lion หรือ สิงโตเงิน และรางวัลสำหรับนักแสดงนำชายหรือหญิงยอดเยี่ยม จะเรียกว่า Volpi Cup

ในขณะที่ฝั่งเอเชียก็มีการจัดงานเทศกาลภาพยนตร์อีกหลายงาน ที่โดดเด่นได้แก่ เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติกรุงโตเกียว หรือ Tokyo International Film Festival ในญี่ปุ่น ที่เริ่มจัดขึ้นตั้งแต่ปี 1985 เป็นหนึ่งในเทศกาลภาพยนตร์ที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในเอเชีย และมีผู้เข้าร่วมงานในแต่ละปีเป็นจำนวนมาก เอกลักษณ์ของเทศกาลภาพยนตร์นี้ ก็คือการจัดงานสัมมนา ควบคู่ไปกับการฉายภาพยนตร์ ที่มีทั้งในโรงภาพยนตร์และการฉายกลางแจ้ง สำหรับรางวัลที่มีการมอบในงานนี้เรียกว่า Tokyo Sakura Grand Prix 

เทศกาลภาพยนตร์นานาชาติเซี่ยงไฮ้ หรือ Shanghai International Film Festival ประเทศจีน  เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี 1993 โดยภาพยนตร์ยอดเยี่ยม รวมถึงนักแสดงและผู้กำกับยอดเยี่ยม จะได้รับรางวัลจอกทองคำ หรือ "Golden Goblet" 
ปิดท้ายด้วยเทศกาลภาพยนตร์นานาชาติปูซาน หรือ Busan International Film Festival ประเทศเกาหลีใต้ เทศกาลภาพยนตร์นี้ เริ่มจัดมาตั้งแต่ปี1996  จุดเด่นคือการเน้นฉายภาพยนตร์ของผู้กำกับหน้าใหม่ และการเน้นกลุ่มผู้ชมที่เป็นคนรุ่นใหม่ เน้นการมอบรางวัลให้กับภาพยนตร์เกาหลี และภาพยนตร์จากเอเชีย พร้อมกับเงินรางวัลเพื่อเป็นทุนให้มีการสร้างสรรค์ผลงานภาพยนตร์ชิ้นใหม่ๆ