ซื้อขายทองคำแบบ New Normal

30 / 06 / 2563 16:36

ในช่วงการแพร่ระบาดของ COVID – 19 ที่จำเป็นต้องมีมาตรการเว้นระยะห่างทางสังคมเพื่อหยุดการแพร่เชื้อนั้น พบว่าพฤติกรรมผู้บริโภคได้เปลี่ยนจากการออกจากบ้านไปซื้อของที่ร้านมาเป็นการซื้อแบบออนไลน์มากขึ้น ไม่เว้นแม้กระทั่งการซื้อขายทองคำ ทั้งการซื้อในรูปแบบของการลงทุนและการซื้อเพื่อเป็นของขวัญและเครื่องประดับ

ที่ผ่านมาธุรกิจร้านทองถือว่ามีการเปลี่ยนแปลงน้อยมากเมื่อเทียบกับธุรกิจอื่นๆเนื่องจากผู้ซื้อมีการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมน้อย เขาเหล่านั้นยังต้องการซื้อทองผ่านร้านตู้แดงแม้จะมีการซื้อขายผ่านออนไลน์บ้างแต่ก็เป็นเพียงส่วนน้อย ที่สำคัญตัวร้านทองเองที่เป็นลักษณะธุรกิจครอบครัวที่มีแนวทางปฏิบัติที่ทำสืบต่อกันมา แต่การแพร่ระบาดของโควิด-19 นำความเปลี่ยนแปลงมาสู่ทุกธุรกิจ

ปัจจุบันการซื้อทองคำเพื่อสะสมหรือลงทุนในรูปแบบของการซื้อออนไลน์ได้รับความนิยมมากขึ้นเนื่องจากมีความสะดวก ปลอดภัย เพราะสามารถซื้อได้ในเวลาเดียวกับตลาดต่างประเทศเปิดทำการซื้อขาย และยังสามารถฝากทองไว้กับผู้ค้าได้อีกด้วย ในขณะที่บางร้านปรับระบบการให้บริการเพื่อรับพฤติกรรมในของผู้บริโภคแบบ New Normal โดยการให้บริการแบบดิลิเวอรี รวมถึงให้บริการผ่านไปรษณีย์ที่มีการรับรองด้านความปลอดภัยพร้อมใบรับประกันให้ลูกค้าเพื่อความมั่นใจ ในขณะเดียวกันหากลูกค้าได้รับสินค้าแล้วไม่พอใจก็สามารถส่งกลับมาที่ร้านแบบดิลิเวอรีได้ด้วย โดยที่ลูกค้าไม่ต้องเดินทางมาเปลี่ยนที่หน้าร้านด้วยตัวเอง บางร้านเปิดบริการตลอด 24 ชั่วโมง  สามารถซื้อทองและจ่ายเงินผ่านสมาร์ทโฟนได้ทันที โดยราคาของการซื้อขายออนไลน์ก็เป็นไปตามที่สมาคมค้าทองคำประกาศในแต่ละวัน 
 
การซื้อขายผ่านออนไลน์สร้างความปลอดภัยให้ลูกค้าไม่ต้องเสี่ยงเดินทางมาพบปะผู้คน จึงกลายเป็น New Normal ของธุรกิจค้าทองคำ ส่วนขนาดทองคำที่ขายก็ถูกปรับให้สอดคล้องกับภาวะเศรษฐกิจมากขึ้นเช่นสามารถสั่งซื้อทองคำแท่งมูลค่า 1,000 บาท เพื่อให้เป็นของขวัญได้ด้วย ถือเป็นมิติใหม่ของร้านขายทองที่พยายามปรับตัวให้เข้ากับชีวิตวิถีใหม่ในปัจจุบัน

  นอกจากนี้การที่ราคาทองคำยังอยู่ในขาขึ้นนี้ก็สนับสนุนให้การซื้อ-ขาย ผ่านออนไลน์ได้รับความนิยมมากยิ่งขึ้น เพราะนักลงทุนสามารถสั่งซื้อได้ตามปริมาณที่ต้องการ และสามารถส่งคำสั่งขายได้ทันทีเมื่อถึงจุดที่พอใจ ทั้งนี้ภาพการลงทุนในทองคำนั้น ในระยะยาวราคาทองคำก็ยังคงอยู่ในช่วงขาขึ้น ตราบเท่าที่ยังไม่สามารถผลิตวัคซีนป้องกัน  COVID – 19 ได้มากเพียงพอ  รวมถึงธนาคารกลางและหลายประเทศทั่วโลกยังคงดำเนินมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจทั้งทางการเงินและการคลังอย่างต่อเนื่อง