เครื่องประดับไทยสดใสในตลาดจีน

30 / 06 / 2563 16:36

ตลาดเครื่องประดับจีน เป็นตลาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกรองจากสหรัฐฯ กลุ่มผู้บริโภคส่วนใหญ่อยู่ในเมืองหลักที่มีกำลังซื้อสูงอย่างกรุงปักกิ่ง นครเซี่ยงไฮ้ เมืองเซินเจิ้น เมืองกวางโจว เป็นต้น โดยเครื่องประดับทองได้รับความนิยมมากที่สุดอันดับหนึ่งเพราะสามารถแลกเปลี่ยนเป็นเงินได้ง่าย เป็นสินค้าบ่งบอกสถานะทางสังคม คนหนุ่มสาวจีนสนใจเครื่องประดับทองที่มีลวดลายสวยงาม มีความทันสมัยใหม่ ดีไซด์แปลกใหม่และเครื่องประดับเงินที่ราคาไม่แพงอีกด้วย

ปัจจุบันการซื้อขายสินค้าอัญมณีและเครื่องประดับในจีนเริ่มกลับมาคึกคักอีกครั้ง หลังจาก
สถานการณ์แพร่ระบาดของโควิด-19 ในจีนเริ่มคลี่คลาย ประชาชนเริ่มออกมาจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น คาดว่าจะทำให้การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับของไทยมีแนวโน้มขยายตัวได้อีกครั้ง โดยสินค้าที่มีโอกาสขยายตัวสูงและกำลังได้รับความนิยมในตลาดจีนมาก คือ พลอยสี ทับทิม ไพลิน เพราะมีคุณภาพ ความประณีต ความคงทน และเอกลักษณ์พิเศษไม่เหมือนใคร ในขณะที่เครื่องประดับเงิน ที่มีดีไซน์และลวดลายทันสมัย ก็ได้รับความนิยมมากขึ้น

ในส่วนของการทำตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในประเทศจันนั้น ผู้ส่งออกชาวไทยจะต้องทำความเข้าใจตลาดและความต้องการของผู้บริโภคอย่างถ่องแท้ และกำหนดกลยุทธ์การตลาดที่เหมาะสมจึงจะช่วยให้การขยายตลาดอัญมณีและเครื่องประดับในจีนประสบความสำเร็จ เพราะแม้จีนจะเป็นตลาดใหญ่แต่ก็มีการแข่งขันสูงทั้งจากผู้ประกอบการท้องถิ่นเองและแบรนด์ดังระดับโลก อีกทั้งหลังการระบาดของ COVID-19 ผู้บริโภคชาวจีนก็มีความระมัดระวังในการจับจ่ายใช้สอยมากขึ้น

จึงเป็นอีกความท้าทายหนึ่งของผู้ประกอบการอัญมณีและเครื่องประดับไทยในการออกแบบเครื่องประดับดีไซด์ใหม่ๆเพื่อเอาชนะผู้บริโภคชาวจีนที่จัดว่ายังมีกำลังซื้อสูงแม้จะอยู่ในสถานการณ์วิกฤติเศรษฐกิจอย่างในปัจจุบันก็ตาม

ทั้งนี้ มีงานวิจัยของ China Luxury Report 2019 ยืนยันว่า การบริโภคอัญมณีและเครื่องประดับในจีนมีมูลค่าสูงถึง 5.85 แสนล้านหยวนในปี 2561 ซึ่งแบ่งเป็นกลุ่มผู้บริโภคหลัก ได้แก่ กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 80 ประมาณ 54% กลุ่มผู้บริโภคที่เกิดในยุค 65-70 ประมาณ 24% และกลุ่มที่เกิดในยุค 90 ประมาณ 22% โดยแต่ละกลุ่มมีรสนิยมการเลือกซื้อสินค้าแตกต่างกันไป เช่น กลุ่มผู้บริโภคยุค 65-70 ให้ความสำคัญกับแบรนด์สินค้า ขณะที่ประมาณ 50% ของกลุ่มผู้บริโภคยุค 90 พร้อมเลือกซื้อสินค้าแบรนด์ใหม่ๆ หากมีข้อเสนอดี เช่น ดีไซน์ถูกใจ โปรโมชั่นราคาดี