บุษราคัม อัญมณีสีเหลืองทอง

30 / 06 / 2563 16:37

บุษราคัม หรือ Yellow sapphire เป็นหนึ่งในอัญมณี ๙ ชนิดของไทยเรียกว่า นพรัตน์หรือแก้วเก้าประการซึ่งมีคำกลอนบอกเล่าเรื่องราวของอัญมณีทั้ง ๙ ชนิดโดยลำดับชั้นคุณภาพ ลักษณะสี และชนิดไว้อย่างชัดเจนว่า
๑. เพชร (น้ำ) ดี หมายถึง เพชร - Diamond
๒. มณีแดง หมายถึง ทับทิม - Ruby
๓. เขียวใสแสง มรกต หมายถึง มรกต - Emerald
๔. เหลืองใสสด บุษราคัม หมายถึง บุษราคัม - Yellow - Sapphire 
๕. แดงแก่ก่ำ โกเมนเอก หมายถึง โกเมน - Garnet
๖. ศรีหมอกเมฆ นิลกาฬ หมายถึง ไพลิน - Blue Sapphire
๗. มุกดาหาร หมอกมัว หมายถึง ไข่มุก - Pearl or Moonstone
๘. แดงสลัว เพทาย หมายถึง เพทาย - Zircon
๙. สังวาลสาย ไพฑูรย์ หมายถึง ไพฑูรย์ - Chrysobery Cat's eye

บุษราคัม (Yellow sapphire) ไพลิน และทับทิม จัดเป็นแร่ชนิดเดียวกันเพราะประกอบด้วยธาตุอะลูมิเนียม และออกซิเจนเหมือนกัน แต่มีความแตกต่างกันในเรื่องของสีคือ ไพลินมีสีน้ำเงิน ทับทิมมีสีแดง และบุษราคัมมีสีเหลือง ทำให้เรียกชื่อเป็นชนิดอัญมณีต่างกัน อีกทั้งสีเหลืองของบุษราคัมก็ยังแตกต่างกันคือมีตั้งแต่เหลืองอ่อนเรียกบุษย์น้ำเพชร, สีอมเขียวเรียกว่าบุษย์น้ำแตง, สีเหลืองทองเรียกบุษย์น้ำทอง, สีคล้ายเหล้าเรียกบุษย์น้ำแม่โขง, สีเหลืองเข้มมากเรียกบุษย์น้ำขมิ้นเน่า, สีเหลืองออกส้มเรียกว่าบุษย์น้ำจำปา บุษราคัมสีบุษย์น้ำแม่โขงและน้ำทองเป็นสีที่ได้รับนิยมและมีราคาแพง โดยบุษย์น้ำโขงจะแพงที่สุด

บุษราคมจัดเป็นอัญมณีประจำของผู้เกิดเดือนเกิด พฤศจิกายน ผู้ที่เกิดปีวอก และผู้ที่เกิดวันจันทร์  คนไทยเชื่อว่าการได้ครอบครองหรือสวมใส่บุษราคัมจะทำให้เกิดความเป็นสิริมงคล ความแข็งแกร่งของเนื้ออัญมณีจะทำให้ผู้สวมใส่ มีพลังอำนาจ ช่วยขับไล่สิ่งชั่วร้าย ความวิตกกังวลและปัญหากวนใจต่างๆ หากวางไว้ใต้หมอนขณะหลับจะสร้างพลังบวกให้กับร่างกาย ช่วยให้นอนหลับง่าย มีสมาธิตัดสินใจอย่างรอบคอบ วางไว้บนโต๊ะทำงานจะสร้างความร่ำรวย  ช่วยปรับสมดุลในร่างกายโดยเฉพาะระบบประสาท มีช่วยในเรื่องความคิดสร้างสรรค์ กระตุ้นให้เกิดความกล้า  อีกทั้งสีเหลืองยังให้ความรู้สึกสงบร่มเย็นแก่อารมณ์และจิตใจ บุษราคัมจึงเป็นอัญมณีที่ได้รับความนิยมมาโดยตลอด