หน้ากากทองคำป้องกันโควิด๑๙

29 / 09 / 2563 17:01

ทองคำกับชาอินเดียดูเหมือนจะแยกกันไม่ออก โดยเฉพาะบรรดาเศรษฐีที่มีเงินทองเหลือกินเหลือใช้ที่นิยมใส่เครื่องประดับทอง ใช้ของใช้ที่ทำจากทอง หรือแม้แต่สวมเสื้อผ้าที่ทำจากทอง ล่าสุดในสถานการณ์ที่ไวรัสโคโลน่า๒๐๑๙ กำลังระบาดอย่างรุนแรงไปทั่วโลก เศรษฐีชาวอินเดียจึงไม่พลาดกับโอกาสพิเศษนี้ โดยเจียดเงินหลักแสน สั่งทำหน้ากากทองคำเพื่อใส่ป้องกันไวรัสแทนหน้ากากอนามัย หรือหน้ากากผ้าที่คนธรรมดาทั่วไปใช้

เรื่องราวนี้เปิดเผยขึ้นเมื่อต้อนเดือนกรกฏาคมที่ผ่านมา เมื่อสื่อต่างประเทศรายงานว่า นักธุรกิจคนดังวัย 49 ปี  ในเมืองปูเน รัฐมหาราษฏระ ทางภาคตะวันตกของอินเดียที่มีชื่อว่านายชานการ์ กูร์ฮาดีสวมใส่หน้ากากสั่งทำพิเศษที่ทำจากทองคำ น้ำหนัก 60 กรัม มูลค่ากว่า 289,000 รูปี หรือราว 120,000 บาท ใช้เวลา 8 วันในการทำหน้ากากทองคำชิ้นนี้

หน้ากากทองคำที่สั่งทำพิเศษนี้ เป็นหน้ากากบางๆ และมีรูเล็กๆ กระจายอยู่ทั่วไปเพื่อช่วยให้หายใจสะดวกขึ้น และแม้จะไม่มั่นใจว่าหน้ากากทองคำนี้มีประสิทธิภาพในการป้องกันเชื้อโควิด๑๙ได้หรือไม่แต่นายชานการ์ กูร์ฮาดี บอกว่าไม่เป็นไรเพราะมีวิธีอื่นๆ ในการปกป้องไม่ให้ติดเชื้ออยู่แล้ว และหน้ากากก็เหมือนเครื่องประดับทองคำอย่างสร้อยคอ สร้อยข้อมือ และแหวนที่เขาใส่อยู่ หรือพูดง่ายๆว่า แค่อยากใส่หน้ากากที่ทำจากทองคำเพื่อสนองความชอบก็เท่านั้นเอง แถมตอนนี้เดินไปไหนมาไหนก็มีคนเข้ามาขอถ่ายรูปกลายเป็นคนดังข้ามโลกไปแล้ว

อย่างไรก็ตาม สำหรับ รัฐมหาราษฏระเป็นรัฐที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อโควิด๑๘ สูงที่สุดในประเทศอินเดีย กับยอดผู้ติดเชื้อมากกว่า ๒๐๐,๐๐๐ คน เสียชีวิตแล้วไม่น้อยกว่า ๘,๕๐๐ ราย และรักษาหายประมาณ 105,000 คน ขณะที่ตัวเลขผู้ป่วยสะสมทั้งประเทศเพิ่มขึ้นมากว่า ๑,๕๐๐,๐๐๐ คน รั้งอันดับที่ ๓ ของโลก มียอดผู้เสียชีวิตรวม ๓๔,๐๐๐ ราย และรักษาหายราว ๑ ล้านคน

ทั้งนี้ นายชานการ์ กูร์ฮาดีเป็นคนที่ขึ้นชื่อว่า ชื่นชอบใส่เครื่องประดับทองครั้งละหลายชิ้นและน้ำหนักหลายกิโลกรัม ทั้งสร้อยคอ สร้อยข้อมมือ และสวมแหวนที่นิ้วมือทั้งสิบนิ้ว