แหวนเงินชุบทอง เครื่องประดับของท่านผู้นำ

29 / 09 / 2563 17:02

เมื่อเดือนกันยายน 2013 ได้มีการนำเครื่องประดับของท่านผู้นำแห่งนาซีอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ออกประมูล โดยเครื่องประดับที่เป็นไฮไลท์ของการประมูลในครั้งนั้นก็คือแหวนเงินชุบทองตกแต่งด้วยทับทิมซึ่งถูกจัดเรียงเป็นตราสัญลักษณ์”สวัสดิกะ”แห่งพรรคนาซี นั่นเอง
 
แหวนวงนี้ถูกพบเมื่อปี 1945 โดยนายทหารชาวอเมริกัน ขณะกองกำลังสหรัฐฯ บุกเข้าโจมตีเมือง Berchtesgaden ของประเทศเยอรมนี ต่อมาเมื่อสงครามโลกสิ้นสุดลงเขามอบแหวนวงนี้ให้คนรัก จนกระทั่งในช่วงปี 1980 แหวนวงนี้ได้ถูกขายให้กับนักธุรกิจผู้หนึ่งในรัฐเนวาดา จากนั้นมันได้ถูกเปลี่ยนมือผู้ถือครองอีกหลายต่อหลายครั้ง จนกระทั่งถูกนำออกประมูลเมื่อปี 2013 และมีผู้ประมูลไปในราคาที่สูงถึง 55,000 เหรียญดอลลาร์สหรัฐ

แหวนของท่านผู้นำนี้ถูกทำขึ้นโดยช่างทำทองชาวเยอรมันชื่อKarl Berthold เมื่อปี 1939 ทำด้วยเงินชุบทองคำ บนหัวแหวนตกแต่งด้วยทับทิมจำนวน 16 เม็ดจัดเรียงเป็นตราสัญลักษณ์สวัสดิกะ บรรจุอยู่ในฐานซึ่งออกแบบเป็นรูปทรงกลมคล้ายลูกโลก และสลักตราสัญลักษณ์นาซี บริเวณรอยปิดผนึก 
 

ทั้งนี้“สวัสติกะ” (Swastika) คือเครื่องหมายกากบาทที่ส่วนปลายหักทำมุมฉาก ในอดีตมันเป็นเครื่องหมายอันเป็นมงคลซึ่งถูกใช้กันมาหลายพันปี ชื่อของมันมาจากคำในภาษาสันสกฤต หมายถึง “ความโชคดี” เครื่องหมายสวัสดิกะจึงเป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงาม ความสงบสุข และความอุดมสมบูรณ์ ทั้งยังมีความเกี่ยวข้องในทางศาสนา โดยเฉพาะศาสนาฮินดู และศาสนาพุทธ ในประเทศญี่ปุ่นหากพบเครื่องหมายนี้ที่ใดก็ตาม หมายถึงว่าสถานที่นั้นคือ วัด และยังพบเครื่องหมายนี้ บนองค์พระพุทธรูปในเมืองหนานจิง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน อีกด้วย

            อย่างไรก็ดีความหมายอันเป็นมงคลของ ‘สวัสติกะ’ ได้เปลี่ยนไปอย่างสิ้นเชิง เมื่อ อดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ได้นำเอาเครื่องหมายนี้ไปใช้เป็นสัญลักษณ์ของพรรคนาซี จากนั้นภาพลักษณ์ของ ‘สวัสติกะ’ ก็กลาย กลายเป็นสัญลักษณ์แห่งความโหดร้ายทารุณ เผด็จการและกลายเป็นสัญลักษณ์ต้องห้ามไปทันที

ข้อมูล : สถาบันวิจัยเละพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ