เรื่องของทองคำ : ตำนานเล่าขานไม่รู้จบ

29 / 09 / 2563 17:04

เพราะมนุษย์รู้จักการนำทองคำมาใช้ทำเครื่องลาง เครื่องประดับ และแลกเปลี่ยนซื้อขายมามากกว่า ๖,๐๐๐ ปี เรื่องเล่า ตำนาน ความเชื่อ ความรุ่งเรื่อง และหายนะ ที่เกี่ยวกับทองคำจึงเป็นมีให้ได้ศึกษาค้นคว้ากันไม่รู้จบ และนี่คือส่นหนึ่งของ ทองคำ ตำนานที่เล่าขานกันไม่รู้จบ

- อาณาจักรอียิปต์โบราณ มีมหาสมบัติมากมายที่ทำด้วยทองคำ แม้แต่มัมมี่ก็มีทองคำปิด เพื่อให้วิญญาณได้ใช้ในการเปิดทางขึ้นสวรรค์ โดยเฉพาะในสุสานของฟาโรห์ Tutankhamun อันลือเลื่อง
- คัมภีร์ไบเบิ้ลได้บันทึกว่า บัลลังก์ที่กษัตริย์ Solomon ทรงประทับนั้นทำด้วยทองคำ
- ตำนานเทพนิยายกรีกเล่าว่ากษัตริย์ Midas แห่งเมือง Phrygia ทรงได้รับพรจากเทพ Zeus ให้ทุกสิ่ง
ทุกอย่างที่พระองค์ทรงสัมผัสกลายเป็นทอง แม้จะดีใจมากเพราะพระองค์ทรงโปรดปรานทองคำเป็นที่สุด แต่เมื่อพระองค์ทรงจุมพิตพระปรางค์ของพระธิดา นางได้เปลี่ยนเป็นรูปปั้นทองคำที่ไม่มีชีวิตในทันที Midas จึงทูลขอเทพ Zeus ให้ยกเลิกพรนั้นเสีย เทพก็ทรงอนุญาตและบัญชาให้พระองค์เสด็จไปที่แม่น้ำ Pactolus เพื่อทรงชำระล้างพระวรกายให้สะอาด ตั้งแต่นั้นเป็นต้นมา ทรายจึงมีสีเหลืองของทองคำ
- ชาวเมือง Buritisa ซึ่งตั้งอยู่ทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือของประเทศ Bogota ในทวีปอเมริกาใต้ล้วนมีความเชื่อว่า ทองคำคือสิ่งเดียวที่ทำให้พวกเขาสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้
-ชาวอินเดียนเผ่า Chibcha ในอเมริกาใต้เชื่อว่า ทองคำเป็นสิ่งที่ถือกำเนิดจากพระเสโทของสุริยเทพ  หรือเทพแห่งดวงอาทิตย์ เมื่อกษัตริย์องค์ใหม่เสด็จขึ้นครองราชย์ ประชาชนจะต้องนำก้อนยางพาราคลุกฝุ่นทองคำมาแปะติดพระฉวี เพื่อให้พระองค์ดูเหมือนสุริยเทพที่ดูเปล่งปลั่งเป็นสีทองไปทั้งพระวรกาย นี่คือที่มาของชื่อ El Dorado ซึ่งแปลว่า บุรุษทองคำ
  -ในทวีปอเมริกาเหนือมีช่วงเวลาหนึ่งที่เรียกว่ายุคตื่นทอง ซึ่งเริ่มเมื่อวันที่ 24 มกราคม ค.ศ.1848 เมื่อ James Marshall ประกาศว่าเขาได้ขุดพบทองคำในปริมาณมากที่หุบเขา Sacramento ใน California ข่าวนี้ทำให้ผู้คนทั้งในยุโรป และอเมริกาต่างก็มุ่งหน้าเดินทางไป California หลายคนต้องเสียชีวิตจากการเดินทางไกลเพราะล้มป่วยเป็นโรค และการสู้รบกับชนพื้นเมือง  จน California มีผู้อพยพเข้ามาอาศัยใหม่กว่า 80,000 คน 
-จากนั้นความกระหายทองของผู้คนก็ระบาดไปทั่วทวีปอเมริกาเหนือ จนทำให้สถานที่ใดที่มีคนคลั่งทองไปอยู่ที่นั่นก็จะกลายเป็นเมืองไปในทันที เพราะมีผู้คนหลั่งไหลมาเล่นการพนัน และต่อสู้กัน อย่างผิดกฎหมาย โดยเฉพาะที่เมือง Yerba Bueno ซึ่งมีประชากรอาศัยอยู่ประมาณ 55,000 คน และจากปี 1850-1856 ประวัติศาสตร์ของเมืองได้บันทึกว่า มีคนเสียชีวิตในการต่อสู้ถึง 1,400 คน ในเวลาต่อมาเมื่อขุดทองได้ลดลง ความคลั่งทองก็เริ่มลดระดับ เมืองต่างๆ เริ่มกลายสภาพเป็นเมืองร้าง 
- ที่ประเทศ Peru จะไม่เคยมียุคตื่นทอง แต่ปัจจุบันชาวเปรูก็กำลังมีความกังวลเรื่องผลกระทบในการทำเหมืองทองคำในแถบ ลุ่มแม่น้ำ Amazon เพราะปัญหาจากการเผชิญหน้าที่มีความขัดแย้งอย่างรุนแรง ระหว่างบริษัทเหมืองทองคำกับประชาชน  ในเรื่องการปนปื้อนของปรอทในสิ่งแวดล้อม

เรื่องเล่าขานจากทองคำจะยังคงดำรงอยู่ต่อไป และจะมีเรื่องใหม่ๆเป็นตำนานเล่าขานเพิ่มขึ้น
ตราบใดที่ทองคำยังคงเป็นที่ต้องการและเป็นสินทรัพย์ที่คนทั่วโลกต้องการ