แหล่งแร่ทองคำในประเทศไทย

22 / 03 / 2561 13:27

          ในปัจจุบันเราจะเห็นกันได้ว่ามีร้านขายทองกันอยู่มากมายทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นย่านการค้าอย่างถนนเยาวราชหรือตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ ซึ่งหลายคนคงจะเห็นว่าบางร้านก็มีลูกค้าเข้าไปอุดหนุนซื้อทองคำกันมากมายทีเดียว ทั้งที่ราคาทองก็ไม่ได้มีราคาที่ถูกลง หรือบางรายก็ซื้อทองมาจากร้านอื่นแต่ก็มาขายทองกันที่ร้านนี้ ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เพราะเสียงร่ำลือกันที่ว่าด้วยเรื่องของคุณภาพของทองคำในแต่ละร้านนั่นเอง ทำให้เกิดการบอกต่อกันในหมู่นักซื้อทอง จนได้รับการการันตีว่าทองจากร้านนี้สวยและดี ซึ่งแท้จริงแล้วนอกจากร้านทองแล้ว แหล่งแร่ทองคำที่เป็นแหล่งที่มาของการนำทองมาขายก็มีส่วนสำคัญเช่นกัน โดยในประเทศไทยเรานั้นก็มีแหล่งแร่ทองคำอยู่มากมายหลายแห่งทีเดียว


          สำหรับแหล่งแร่ที่ถือว่าขึ้นชื่อว่าเป็นแหล่งผลิตแร่ทองคำที่มีคุณภาพสูงนั้น ในปัจจุบันก็มีอยู่ด้วยกัน 9 แห่งคือ

  1. แหล่งแร่ทองคำที่อยู่ในพื้นที่เขตทางตอนเหนือของจังหวัดอุดรธานี, ในอำเภอสังคม จังหวัดหนองคาย, อำเภอเมือง อำเภอเชียงคานและอำเภอปากชม ในจังหวัดเลย
  2. ในพื้นที่อำเภอศรีสัชนาลัย อำเภอทุ่งเสลี่ยมในจังหวัดสุโขทัย, อำเภอสบปราบ อำเภอเถิน จังหวัดลำปาง และในอำเภอลอง จังหวัดแพร่
  3. ในเขตพื้นที่อำเภอกบินทร์บุรีจังหวัดปราจีนบุรี, อำเภอเมืองฯ และอำเภอวัฒนานคร จังหวัดสระแก้ว
  4. เขตพื้นที่อำเภอแจ้ห่ม อำเภอวังเหนือ ในจังหวัดลำปาง, ทางเหนือผ่านอำเภอเมืองฯ อำเภอเวียงป่าเป้า อำเภอแม่จัน อำเภอแม่สาย และอำเภอเชียงแสน จังหวัดเชียงราย ซึ่งถือเป็นแหล่งแร่ทองคำในตอนเหนือที่สมบูรณ์แบบ
  5. ในเขตอำเภอสนามชัยเขต จังหวัดฉะเชิงเทรา, ถัดลงไปจนถึงอำเภอบ้านบึง อำเภอบ่อทอง จังหวัดชลบุรี, จรดชายฝั่งทะเลที่อำเภอแกลง จังหวัดระยอง, และอำเภอท่าใหม่ จังหวัดจันทบุรี ถือเป็นแหล่งแร่ทองในโซนแถบติดชายทะเลที่มีราคาทองค่อนข้างถูก
  6. บริเวณเขตอำเภอสังขละบุรี อำเภอทองผาภูมิ และอำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี, อำเภอสวนผึ้ง และอำเภอจอมบึง จังหวัดราชบุรี
  7. บริเวณอำเภอทับสะแก อำเภอบางสะพาน อำเภอบางสะพานน้อย จังหวัดประจวบคีรีขันธ์, อำเภอปะทิว และอำเภอท่าแซะ จังหวัดชุมพร เรียกได้ว่าเป็นแหล่งแร่ทองคำในประเทศไทยของชาวใต้เลยทีเดียว
  8. อำเภอสุคิริน อำเภอระแงะ และอำเภอแว้ง จังหวัดนราธิวาส, บริเวณตอนใต้ในจังหวัดยะลา
  9. อำเภอเมือง อำเภอหล่มสัก จังหวัดเพชรบูรณ์, อำเภอโคกสำโรง อำเภอบ้านหมี่ จังหวัดลพบุรี อำเภอท่าตะโก จังหวัดนครสวรรค์

          ซึ่งทั้ง 9 แห่งนี้ก็เป็นแหล่งบริเวณของการขุดแร่ทองคำในประเทศไทย ซึ่งเมื่อพิจารณาดูแล้วจะเห็นได้ว่ามีทั่วบริเวณจนครบทุกภาคเลยทีเดียว ซึ่งในแต่ละแหล่งก็ให้คุณภาพทองคำที่แตกต่างกัน ทำให้การซื้อทองหรือขายทองในแต่ละร้านได้รับความนิยมที่แตกต่างกันถึงแม้ว่าจะมีราคาทองที่เท่ากันก็ตาม