เพริดอต อัญมณีแห่งสุริยะ

29 / 09 / 2563 17:11

เพริดอตเปรียบเสมือนอัญมณีประจำชาติของอียิปต์ เพราะมีหลักฐานทางโบราณคดีซึ่งชาวไอยคุปต์บันทึกไว้บนกระดาษปาปิรุสว่ามีการทำเหมืองเพริดอตบนเกาะเซนต์จอห์น (St. John’s Island) ในทะเลแดงเมื่อกว่า 1,500 ปีก่อนคริสตกาล  โดยชาวไอยคุปต์โบราณเรียกอัญมณีชนิดนี้ว่า “อัญมณีแห่งสุริยะ” (Gem of the Sun) ในขณะที่ชาวโรมันเรียกอัญมณีชนิดนี้ว่า“มรกตยามอาทิตย์อัสดง”(Evening Emerald)

ชื่อของเพริดอตนั้นมาจากคำในภาษากรีกว่า “Peridona” แปลว่า ความคล้ายทองและความร่ำรวย  เป็นอยู่ในประเภทพลอยชนิดหนึ่ง มีสีเขียวมะกอกสดใส จัดเป็นพลอยเนื้ออ่อนที่มีค่าความแข็งราว 6.5 - 7 ตามโมห์สเกล นิยมนำมาขัดจนเกลี้ยงกลมเป็นลูกปัดสำหรับทำเป็นเครื่องประดับและเครื่องราง ปัจจุบันแบรนด์จิวเวอรีระดับโลกนิยมนำมาทำเป็นกำไลข้อมือที่ประดับด้วยเพชร สปิเนลและ เพริดอตบนตัวเรือนทองคำ หรือทำเป็นแหวนทองคำประดับด้วยเพริดอตและเพชร บางแบรนด์นำมาประดับบนสร้อยคอทองคำร่วมกับแอเมทิสต์และเพชร

ในด้านความเชื่อนั้น เพริดอต ชาวอิปต์โบราณเชื่อว่าสามารถช่วยปกป้องคุ้มครองผู้สวมใส่ให้ปลอดภัยจากอันตรายต่างๆ ที่อาจจะเกิดขึ้นได้โดยเฉพาะในยามค่ำคืน ทั้งช่วยป้องกันมนต์ดำ ขับไล่ภูตผีปีศาจ รวมถึงป้องกันฝันร้าย อีกทั้งยังเป็นอัญมณีแห่งสติปัญญา และความกล้าหาญ บรรดานักรบและเหล่าทหาร จึงนิยมพกติดตัวไว้เพื่อคุ้มครองป้องกันภัยและสร้างความฮึกเหิมเมื่อยามต้องออกสู่สนามรบอีกทั้งยัง เป็นอัญมณีที่ใช้แสดงความเคารพต่อเทพรา(Ra)หรือสุริยเทพ เทพผู้เสมือนบิดาแห่งมวลมนุษย์และสรรพสิ่งทั้งหลายตามวัฒนธรรมและความเชื่อของชาวอียิปต์

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าเพริดอตสามารถบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยและโรคภัยต่างๆ เช่น โรคระบบทางเดินอาหาร โรคตับ รักษาโรคหอบหืด โรคผิวหนัง ทั้งยังช่วยปรับสมดุลทางจิตใจ นำมาซึ่งความสุขแก่ผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย

แหล่งแร่เพริดอต ยังเป็นอัญมณีประจำเดือนเกิดของผู้ที่เกิดเดือนสิงหาคมพบมากที่เมียนมา ศรีลังกา สหรัฐฯ ออสเตรเลีย บราซิล และเม็กซิโก นอกจากนี้เมื่อปี 2003 องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งสหรัฐฯหรือองค์การนาซา(NASA) ยังรายงานการค้นพบแร่ชนิดนี้บนดาวอังคารอีกด้วย

ข้อมูล : ศูนย์วิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับ(องค์กรมหาชน)