"เหมืองทอง"ถล่ม ความเศร้าซ้ำซาก

28 / 10 / 2563 16:43

เมื่อวันที่ ๑๒ กันยายน ๒๕๖๓ มีรายงานข่าวว่า เกิดเหตุการณ์เหมืองทองคำในสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก  หลังฝนตกหนักต่อเนื่องหลายวัน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย ๕๐ คน และมีคนงานติดอยู่ในอุโมงค์ใต้ดินเป็นจำนวนมาก

ยังไม่มีรายงานชัดเจนเกี่ยวกับจำนวนผู้เสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนี้แต่คาดว่ามีไม่น้อยกว่า ๕๐ คน  ผู้เห็นเหตุการณ์เล่าว่า ฝนตกหนักต่อเนื่องทำให้น้ำฝนไหลเข้าไปในอุโมงค์ภายในเหมืองซึ่งมีคนอยู่จำนวนมาก คนงานเหมืองพยายามอพยพออกมาแต่ก็ต้องเผชิญกับน้ำไหลเชี่ยว

เหมืองทองคำ ‘ดีทรอยต์’ เป็นของบริษัทแบนโร คอร์เปอเรชั่น สัญชาติแคนาดา ตั้งอยู่ในเขตสัมปทานทำเหมืองทองคำในใกล้เมืองคามิตูกา ทางตะวันออกของสาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก เกิดถล่มลงมาในช่วงเวลาประมาณ ๑๕.๐๐ น. ตามเวลาท้องถิ่น หลังจากเกิดฝนตกหนัก คนงานเหมืองจำนวนมากซึ่งส่วนใหญ่อายุน้อยติดอยู่ในปล่องอุโมงค์ 

ทั้งนี้ อุบัติเหตุระหว่างการทำเหมืองในดีอาร์คองโกเป็นเรื่องที่เกิดขึ้นเป็นประจำ เนื่องจากขาดการตรวจสอบ ในแต่ละปีจะมีผู้เสียชีวิตที่เหมืองต่างๆ หลายสิบราย โดยบ่อยครั้งที่สาเหตุเกิดจากอุปกรณ์ไม่ได้มาตรฐานพอ โดยในปี 2562 ก็เพิ่งเกิดเหตุดินสไลด์ที่เหมืองทอง เหมืองทองแดงและโคบอลต์ ทำให้มีผู้เสียชีวิตรวมกว่า 59 ศพ

สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นประเทศที่มีแร่ธาตุมากมาย เช่น โคบอลต์ เพชร ทองแดง และทองคำ แต่ประชากรในประเทศยังคงอยู่ในกลุ่มที่ยากจนที่สุดในโลก หลังจากเกิดความขัดแย้ง ภายในประเทศหลายปีติดต่อกัน ขณะที่อุบัติเหตุในอุตสาหกรรมเหมืองแร่ในคองโกนั้นเกิดขึ้นบ่อยครั้ง เนื่องจากมาตรฐานความปลอดภัยที่ไม่ได้มาตรฐาน

ทองคำจากคองโกเคยมีฉายาว่า ทองคำเปื้อนเลือด หรือ Blood Gold เช่นเดียวกับ เพชรโลหิต หรือ Blood Diamond จากประเทศเซียร์รา ลีโอน ซึ่งต่อมาถูกตีแผ่เป็นภาพยนตร์ในชื่อเดียวกัน นำแสดงโดย ลีโอนาร์โด ดิคาปริโอ เพราะได้มาจากการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรง