Ear Cuff แฟชั่นสองพันปี

28 / 10 / 2563 16:43

Ear Cuff คือ ต่างหูแบบครอบหู ถูกออกแบบให้เป็นโค้งรับรอยพับของหูด้านนอก ใช้สวมที่ส่วนบนของใบหูโดยไม่จำเป็นต้องเจาะหู ทำจากวัสดุหลายชนิดเช่น ทอง เงิน ไทเทเนียม ทองแดง หรือโลหะอื่นๆ ประดับพลอยหรือหินสี มีการค้นพบหลักฐานยืนยันว่ามีการใช้ Ear Cuff มานานกว่าสองพันปีก่อนคริสตกาล โดยพบมากที่สุดแถบฝั่งทวีปเอเชียและตะวันออกกลาง ที่เรียกว่า Kaffa หรือ Kafa

ในอดีตนั้น Ear Cuff เป็นโลหะทรงโค้งเรียบๆ เท่านั้น แต่ปัจจุบันรูปแบบของ Ear Cuff ได้ถูกพัฒนาให้มีความหลากหลาย มีทั้งแบบหนีบ เกาะ เกี่ยว และคล้องใบหู มี มีน้ำหนักเบา ทำให้เครื่องประดับชนิดนี้สามารถสวมใส่ได้ทุกคน และได้รับความนิยมในหลายประเทศ โดยเฉพาะในประเทศอินเดียที่ เครื่องประดับชิ้นนี้ถูกสวมใส่ในพิธีแต่งงานและเทศกาลสำคัญ อีกทั้งยังเป็นเครื่องประดับแสดงความมั่งมีของผู้สวมใส่ แต่ต่อมาการสวมใส่ต่างหูแบบครอบหูในอินเดียได้เริ่มหายไปเนื่องจากเป็นเครื่องประดับที่มีน้ำหนักค่อนข้างมาก

สำหรับประเทศไทยก็มีเครื่องประดับที่คล้ายๆ Ear Cuff ด้วยเช่นกันเรียกว่าจรหู เป็นเครื่องประดับหูลายกนก ใช้ตกแต่งร่วมกับมงกุฎ ชฎา หรือรัดเกล้า เดิมทำเป็นดอกไม้สด ร้อยเป็นช่อข้างใบหู ต่อมาทำจากทอง แต่ไม่ได้เป็นที่นิยมในการสวมใส่ในชีวิตประจำวันเนื่องจากรูปแบบที่ไม่เอื้อ แต่ใช้ในการแต่งกายของนางละคร หรือนางในวรรณคดี เพื่อใช้ในการแสดงเท่านั้น   

            Ear Cuff  กลับมาได้รับความสนใจอีกครั้ง ในปี ๒๐๑๓ เมื่อดีไซด์เนอร์คนดัง นำเสนอเครื่องประดับชนิดนี้กับเสิ้อผ้าคอลเลคชั่นใหม่ และได้รับความสนใจมากที่สุดเมื่อแคทริโอนา เกรย์ (Catriona Gray) ผู้ได้รับตำแหน่ง Miss Universe 2018 สวมใส่ต่างหูแบบครอบหู ที่ออกแบบให้ตัวก้านเป็นทรงสำหรับสวมหลังใบหู พร้อมดีไซน์รูปเสี้ยวพระอาทิตย์และดวงดาวจากธงชาติฟิลิปปินส์ จนสาว ๆ หลายคนอยากครอบครอง และกลายเป็นเทรนด์ต่างหูแฟชั่นที่มาแรง

ล่าสุดในปี 2020 นี้ ซูเปอร์สตาร์ตัวแม่อย่าง Beyonce ก็ปลุกกระแสการใส่ Ear Cuff ดีไซน์เก๋ด้วยตัวอักษรเท่ๆ นอกจากนี้ Ear Cuff ยังเป็นเครื่องประดับที่แพร่หลายในวงการแฟชั่นเจ้าสาวในปีนี้อีกด้วย