เข็มกลัด เครื่องประดับจากอดีตสู่ปัจจุบัน

28 / 10 / 2563 16:45

เข็มกลัดประดับ ในสมัยโบราณเรียกว่า เข็มกลัดตรึง หรือ เข็มกลัดฟิบิวลา ใช้ติดประดับเสื้อผ้า มักทำด้วยโลหะมีค่าเช่น เงิน หรือ ทอง แต่บางครั้งก็ทำด้วยสำริดหรือวัสดุอื่น ประดับแตกแต่งด้วยเครื่องเคลือบหรือ อัญมณี  เข็มกลัด ถือเป็นหนึ่งในเครื่องประดับที่อยู่คู่กับวิถีชีวิตของผู้คนมายาวนาน  มีบันทึกถึงเข็มกลัดชิ้นแรกในประวัติศาสตร์ที่ถูกค้นพบระบุว่ามันทำมาจากหินที่ฝนจนเป็นแท่งอย่างง่ายๆ สำหรับเข็มกลัดที่ทำจากโลหะชิ้นแรกเกิดขึ้นในยุคสำริด เมื่อราว 2,500 -4,000 ปีที่ผ่านมา และจากจุดนั้นเข็มกลัดได้ถูกพัฒนาอย่างต่อเนื่องทั้งในเรื่องประโยชน์ใช้สอย รูปทรง และดีไซน์

การออกแบบเข็มกลัดมีความหลากหลาย สวยงามและซับซ้อนมากขึ้นตามกาลเวลา เข็มกลัดที่คนรู้จักกันมาตั้งแต่สมัยโบราณมีหลายรูปแบบได้แก่

เข็มกลัดเซลติก หรือเข็มกลัดไวกิ้ง  ทำขึ้นเพื่อใช้ตรึงเสื้อผ้าและผ้าคลุมของชาวเคลต์และชาวไวกิ้งเพื่อเพิ่มความแน่นกระชับ  ถูกพบครั้งแรกช่วงยุคกลางในประเทศไอร์แลนด์และสหราชอาณาจักร มีลักษณะเป็นห่วงวงแหวนโลหะ เหน็บด้วยแท่งโลหะแหลมเล็ก

เข็มกลัดไว้ทุกข์  ได้รับความนิยมมากในยุควิคตอเรีย มีวัตถุประสงค์เพื่อใช้ระลึกถึงสมาชิกในครอบครัวหรือบุคคลอันเป็นที่รักผู้ล่วงลับ มักออกแบบให้สื่อถึงความตายหรือเชื่อมโยงกับผู้ตาย โดยอาจเป็นภาพวาด หรือการลงยาในโทนสีขาว-ดำ รวมถึงตกแต่งด้วยรูปและเส้นผมของผู้ตาย 

เข็มกลัด En Tremblant Brooches เป็นภาษาฝรั่งเศส แปลว่า สั่น สะเทือน  เริ่มเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมในช่วงศตวรรษที่ 18-19 มักออกแบบให้เป็นช่อดอกไม้ มีการซ่อนกลไกหรือสปริงที่ช่วยให้เข็มกลัดเกิดการเคลื่อนไหวได้ขณะที่สวมใส่ อันเป็นที่มาของชื่อนั่นเอง

เข็มกลัดคามิโอ  เป็นที่รู้จักมาตั้งแต่สมัยอียิปต์โบราณและได้แพร่หลายเข้าสู่วัฒนธรรมกรีกและโรมัน โดย ได้รับความนิยมสูงสุดในช่วงรัชสมัยของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร 

เข็มกลัดหวานใจ หรือเข็มกลัดแห่งรัก เป็นที่รู้จักครั้งแรกในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 เมื่อบรรดาทหารได้มอบมันให้เป็นของขวัญหรือของที่ระลึกแก่หญิงผู้เป็นที่รักก่อนเข้ากรมทหารเพื่อรับใช้ชาติ และกลับมาได้รับความนิยมอีกครั้งในช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2 เข็มกลัดชนิดนี้ทำจากแผ่นโลหะเงินที่ถูกสลักให้เป็นลวดลายหรือข้อความที่สื่อและสะท้อนถึงความรักที่เขามีให้กับหญิงที่รัก เช่น รูปหัวใจ ดอกไม้ และนก Love Bird เป็นต้น

เข็มกลัดเหล่านี้เคยเป็นที่นิยมในอดีต ปัจจุบันรูปแบบของของเข็มกลัดได้เปลี่ยนไปอย่างมาก ทั้งการออกแบบ วัสดุที่ใช้ และวัตถุประสงค์ของการใช้งาน