วัลฮัลลา จากเหมืองทองล้างกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวกลางหุบเขา

07 / 12 / 2563 13:17

ใครก็ตามที่เคยไปเยี่ยมชมวัลฮัลล่า เมืองที่ตั้งอยู่ลึกลงไปในหุบเขา Gippsland ของเทือกเขาแอลป์ รัฐวิคตอเรีย  ประเทศออสเตรเลีย เชื่อว่าจะต้องตกหลุมรักความงดงามของหมู่บ้านประวัติศาสตร์แห่งนี้ที่ครั้งหนึ่งคือที่ตั้งของเหมืองทองคำ และมีการขุดทองคำในเหมืองทองแห่งนี้ได้กว่า 13 ตัน

เมืองวัลฮัลลา( Walhalla) อยู่ห่างจากเมลเบิร์นไปทางตันออก 183 กิโลเมตรใช้เวลาเดินทางราว 2 ชั่วโมง ระหว่างปี ค.ศ.1863 – 1914 ถือเป็นช่วงที่ธุรกิจเหมืองทองในเมืองวัลฮัลลารุ่งเรื่องที่สุด จนได้ชื่อว่าเป็นพื้นที่ทองคำที่ร่ำรวยที่สุดแห่งหนึ่งในออสเตรเลีย มีประชากรมากกว่า 3,000 คนอาศัยอยู่ในเมืองเล็กๆแห่งนี้ ก่อนที่การทำเหมืองจะยุติลง และผู้คนเริ่มทยอยย้ายออกไปจนเกือบกลายเป็นเมืองร้าง แต่เนื่องจากมีทำเลที่ดีและมีระบบสาธารณูปโภคพื้นฐานที่ค่อนข้างพร้อม ทำให้วัลฮัลลาเปลี่ยนสภาพจากเหมืองทองไปเป็นเมืองท่องเที่ยวและสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นมรดกทางประวัติศาสตร์ และเป็นหนึ่งในเส้นทางท่องเที่ยวด้วยการเดินเท้าที่เรียกว่า Australian Alps Walking Track 

นักท่องเที่ยวที่มาเมืองนี้จะสนุกสนานไปกับกิจกรรมของเมืองเช่นทัวร์ผีนั่งรถไฟ Goldfields หรือทัวร์เหมืองทองคำ Long Tunnel Extended เพื่อดูร่องรอยการทำเหมืองทองคำที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดแห่งหนึ่งในวิกตอเรีย นอกจากนี้นักท่องเที่ยวยังหลงใหลในความงามของถนนสายหลักแคบ ๆ ที่ล้อมรอบด้วยอาคารยุคอาณานิคมและสวนยุโรปที่ทอดยาว ที่แปลกแต่จริงก็คือ มีผู้คนเพียงไม่กี่คนที่อาศัยอยู่ในเมืองนี้ แต่กลับดึงดูดนักท่องเที่ยวได้ถึง 120,000 คนต่อปี

วัลฮัลลา เป็นเมืองสุดท้ายในออสเตรเลียที่เพิ่งมีไฟฟ้าใช้ในในปี 1998  แม้ว่าในปี 1884 จะเป็นหนึ่งในเมืองแรก ๆ ในประเทศที่มีไฟถนนใช้ก็ตาม อีกทั้งยังไม่มีน้ำประปาไม่มีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตหรือทีวีอีกด้วย