Golden Week

07 / 12 / 2563 13:27

Golden Week คือช่วงสัปดาห์ที่มีวันหยุดยาวต่อเนื่องกันหลายวัน เป็นช่วงเวลาของการเดินทางท่องเที่ยวพักผ่อน ซึ่งนอกจากเป็นเทศกาลที่ทุกคนรอคอยแล้วช่วงGolden Week ยังเป็นดัชนีชี้วัดตัวเลขทางเศรษฐกิจของแต่ละประเทศด้วย

Golden Week ที่ได้ชื่อว่ามีมูลค่าทางเศรษฐกิจสูงที่สุดคือช่วง Golden Week ของชาวจีนเป็นสัปดาห์แห่งวันหยุดยาวประจำปี โดยในแต่ละปี จะมี 2 ครั้ง คือวันขึ้นปีใหม่สากล (1 ม.ค.) และวันชาติจีนคือวันที่ 1-7ตุลาคมของทุกปี  เริ่มขึ้นอย่างเป็นทางการครั้งแรกในสมัยที่ประธานาธิบดีเหมา เจ๋อ ตุง ที่ได้ก่อตั้งพรรคคอมมิวนิสต์ แห่งสาธารณะรัฐประชาชนจีนขึ้น ในวันที่ 1ตุลาคม 2492 และจัดให้มีการจัดงานเฉลิมฉลองอย่างยิ่งใหญ่ที่จตุรัสเทียน อัน เหมิน ซึ่งในครั้งนั้นผู้เข้าร่วมงานกว่า 3 แสนคน และได้มีการจัดงานเฉลิมฉลองต่อเนื่องกันมาทุกปี

ปัจจุบันชาวจีนทั่วประเทศต่างใช้โอกาสนี้กับครอบครัว เพื่อพักผ่อน หรือเดินทางท่องเที่ยว ไปตามสถานที่ยอดนิยมต่าง ๆ ภายในประเทศ แต่ในช่วงหลายปีที่ผ่านมาชาวจีนนิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากขึ้น โดยเดินทางกันทั้งครอบครัว หรือเป็นกรุ๊ปทั่วใหญ่ๆ โดยมีประเทศญี่ปุ่นเป็นจุดหมายปลายทางอันดับหนึ่ง ส่วนอันดับรองลงมา ได้แก่ ไทย ฮ่องกง เกาหลี และประเทศอื่่น ๆ ในเอเชีย

ข้อมูลจากCtrip บริษัทบริการด้านการท่องเที่ยวและการจองที่พักชั้นนำของจีนเปิดเผยว่า ชาวจีนเป็นผู้ที่นิยมเดินทางท่องเที่ยวต่างประเทศมากที่สุดในโลก และข้อมูลจาก China Tourism Academy คาดว่า การท่องเที่ยวต่างประเทศของจีน จะเพิ่มขึ้นเฉลี่ยปีละ 5% (นับตั้งแต่ปี 2559) ซึ่งก่อนหน้านี้คาดการว่าในปี 2563 จะมีนักท่องเที่ยวจีน เดินทางไปต่างประเทศ มากถึง 157 ล้านคน แต่เหตุการณ์ไวรัสโคโรน่าระบาดตลอดปีนี้ทำให้นักท่องเที่ยวชาวจีนหายไปจากตลาดการท่องเที่ยวของทุกประเทศโดยสิ้นเชิง

การหายตัวไปของนักท่องเที่ยวจีน ซึ่งถือ่ว่าเป็นลูกค้าใหญ่ที่มีกำลังซื้อสูงทำให้อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของประเทศต่างๆแทบล่มหลาย อย่างไม่เคยปรากฏมาก่อนรวมถึงประเทศไทยด้วย แต่เหตุการณ์นี้กลับส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมการท่องเที่ยวของจีนเองเพราะล่าสุดช่วงวันหยุดยาว Golden Week ที่ผ่านมาชาวจีนเลือกเดินทางท่องเที่ยวในประเทศเพิ่มขึ้นทำให้เศรษฐกิจกลับมาฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาด บางทีจีนอาจกลายเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประสบความสำเร็จในการพัฒนาและฟื้นฟูสภาพเศรษฐกิจในปี 2020 หลังจากวิกฤตโควิด-19 ก็เป็นได้