จับตาราคาทองคำปี 64

11 / 02 / 2564 13:53

นักวิเคราะห์คาดการณ์แนวโน้มราคมทองคำปี 2564 ว่าจะสามารถปรับระดับขึ้นแตะ 30,000 บาทต่อบาททองคำได้อีกครั้งในช่วงกลางปีนี้ ด้วยมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของหลายประเทศ เป็นปัจจัยสนับสนุนให้ราคาทองคำในปีนี้จะยังเป็นขาขึ้นอยู่

ปี 2564 นี้มีหลายสัญญาณบ่งชี้ว่าภาวะเศรษฐกิจโลกจะเริ่มนิ่งขึ้น โดยเฉพาะการเปลี่ยนแปลงผู้นำสหรัฐฯ ที่จะช่วยลดกระแสความขัดแย้งลงไปได้เมื่อเทียบกับผู้นำคนก่อน ทำให้ทิศทางสงครามการค้าน่าจะดูดีขึ้น จึงคาดว่าจะไม่ได้เป็นปัจจัยหลักที่จะส่งผลต่อตลาดทองคำ ประกอบกับมีปัจจัยบวกต่อทองคำคือ การที่สหรัฐคงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับต่ำ 0.00-0.25% รวมถึงการอัดฉีดสภาพคล่องเข้าระบบเศรษฐกิจผ่านการเข้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลของธนาคารกลางสหรัฐ 1.2 แสนล้านเหรียญสหรัฐต่อแดือน ซึ่งถือปัจจัยบวกต่อการลงทุนในทองคำ ส่วนปัจจัยที่ต้องติดตามคือ การมาของวัคซีนต้านเชื้อโควิด-19 และการกระจายใช้งานให้ทั่วถึงทุกประเทศ

ทั้งนี้คาดว่าจะสามารถกระจายวัคซีนได้ทั่วถึงในช่วงครึ่งหลังปี 2564 ทำให้การแพร่ระบาดรอบใหม่นี้ หากไม่ได้ส่งผลรุนแรงถึงขั้นทำให้หลายประเทศต้องประกาศล็อกดาวน์เป็นวงกว้างอีกระลอก เชื่อว่าสภาพคล่องที่ไหลเข้าสู่ระบบส่วนหนึ่งจะเข้ามาหาผลตอบแทนจากการลงทุนทองคำ ซึ่งจะสนับสนุนให้ราคาทองคำยังเป็นขาขึ้นอย่างต่อเนื่อง

อย่างไรก็ดีแม้คาดการณ์ว่าราคาทองในปี 2564 จะเป็นขาขึ้น แต่ก็เชื่อว่าไม่มีการปรับราคาขึ้นแบบร้อนแรงเท่าปีที่ผ่านมา