ระวังทองปลอม จากร้านขายทองออนไลน์

05 / 03 / 2564 14:49

ปัจจุบันราคาทองคำสูงถึงบาทละ 26,200 บาท (ราคา ณ วันที่23/02/2564) เป็นสาเหตุจูงใจที่ทำให้ มิจฉาชีพ โดยเฉาะร้านค้าออนไลน์หลายแห่ง ใช้โอกาสนี้หลอกขาย"ทองคำปลอม" ในรูปแบบโฆษณาชวนเชื่อต่างๆ เช่น ทองเกรด A ทองไมครอน ทองโคลนนิ่ง ทองยัดไส้ รวมถึงเครื่องประดับทอง 99.99% ในราคาเพียงหลัก "ร้อย" โดยใช้ข้อความในการโฆษณาที่ดึงดูดใจผู้บริโภค เสนอขายพร้อมใบรับประกันของร้านค้า ซึ่งไม่มีการตรวจสอบหรือยอมรับโดยหน่วยงานที่เชื่อถือได้

เพื่อป้องกันการถูกหลอก หรือ ได้สินค้าที่ไม่ถูกต้อง ผู้บริโภคต้องศึกษาข้อมูลอย่างรอบครอบก่อนซื้อ ซึ่งเครื่องประดับทองคำนั้นจะต้องมีส่วนผสมของทองคำ 33.33% ขึ้นไปหรือที่รู้จักกันในชื่อของทอง8K และหากมีค่าความบริสุทธิ์ของทองคำต่ำกว่านั้นจะไม่เรียกว่าเครื่องประดับทองคำ

อย่างไรก็ตามเทคนิคการขายที่เห็นโดยทั่วไป โดยเฉพาะการไลฟ์สดผ่านทางสื่อออนไลน์ มีการลด แลก แจก แถม โดยให้ข้อมูลเพียงว่าสินค้าเป็นเครื่องประดับทองคำ 99.99 เท่านั้น โดยอาจมีใส่จำนวนของทองคำเล็กๆด้านหลัง เช่น 0.01g เป็นต้น ดังนั้นในการตัดสินใจซื้อเครื่องประดับทองคำ ผู้บริโภคจะสนใจแต่เรื่องราคาเพียงอย่างเดียวไม่ได้ ควรให้ความสำคัญการเลือกซื้อกับร้านค้าน่าเชื่อถือเช่น ต้องเป็นสมาชิกสมาคมผู้ค้าทองคำหรือร้านค้าที่เข้าร่วมโครงการซื้อด้วยความมั่นใจ(Buy with Confidence) ของสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ(GIT) เพราะสินค้าในร้านนั้นจะได้รับการตรวจสอบมาตรฐานว่าเป็นของแท้

อย่างไรก็ตาม วิธีในการตรวจสอบทองคำปลอม หากเป็นร้านขายทองคำ จะใช้การตะไบเข้าไปในเนื้อทองคำ เพื่อเช็คดูว่ามีการสอดไส้หรือไม่ แต่หากเป็นทองคำแท่งที่ใช้ทองคำจริงมาหุ้มหนาๆ การตะไบก็ไม่สามารถตรวจสอบได้ เพื่อความมั่นใจแนะนำให้นำตัวอย่างมาตรวจสอบกับ GIT เพราะมีห้องปฏิบัติการที่มีเครื่องมือตรวจสอบขั้นสูง โดยใช้เทคนิคการตรวจสอบที่เรียกว่า คลื่นอัลตราโซนิค เพื่อตรวจสอบความเป็นเนื้อเดียวกันของโลหะมีค่า ที่ไม่ทำลายชิ้นงาน