บอกรักด้วย “ช้อน”

05 / 03 / 2564 14:50

ตำนานการบอกรักของชาวเวลล์นั้นแตกต่างจากคนทั้งโลก เพราะเขาใช้ “ช้อนไม้แกะสลัก”เป็นสื่อรักแทนใจมานานนับศควรรษ ก่อนจะพัฒนามาเป็นช้อนสแตนเลสสตีล รวมถึงโลหะมีค่าอื่นๆเช่นเงินและทองคำ อย่างในปัจจุบัน

แต่ในประเทศเวลส์ การมอบดอกไม้สื่อรักอย่างที่เราคุ้นเคยดูจะไม่สามารถทำให้หญิงสาวและครอบครัวของเธอซาบซึ้งใจหรือประทับใจได้ แต่หากชายใดมอบช้อนไม้แกะสลักให้ให้กับสาวๆ ที่เขาหมายปอง นอกจากหญิงสาวจะตัดสินใจรับรักได้แบบง่ายๆแล้ว ครอบครัวของเธอก็จะเปิดทางสะดวกให้ด้วย

การมอบช้อนแทนคำสารภาพรักนี้เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่มีมาอย่างยาวนานตั้งแต่ราวศตวรรษที่ 17 ในยุคที่โลกยังไร้โทรทัศน์ คอมพิวเตอร์ และโซเชียลเน็ตเวิร์ก หนุ่มๆ ชาวเวลช์มักใช้เวลาว่างไปกับการฝึกฝีมือแกะสลักไม้ เพื่อทำเป็นช้อนสำหรับมอบให้กับผู้หญิงที่เขาตกหลุมรัก ซึ่งหากสาวเจ้ารับช้อนนั่นไป ก็หมายความว่าเธอมีใจและตอบรับไมตรีจากเขา

การมอบช้อนนี้นอกจากจะเป็นเครื่องพิสูจน์ความรักแล้ว ช้อนไม้แกะสลักยังเป็นเครื่องชี้วัดซึ่งสำคัญต่อความไว้เนื้อเชื่อใจของบิดามารดาฝ่ายหญิงว่าชายหนุ่มผู้นั้นจะสามารถเลี้ยงดูลูกสาวของเขาได้ เพื่อแสดงถึงความสามารถความตั้งใจและเป็นการสร้างความประทับใจ หนุ่มๆชาวเวลล์จึงต้องฝึกฝนฝีมือให้ชำนาญและประณีตเพื่อสร้างสรรค์ช้อนไม้แกะสลักที่มีลวดลายสวยงามและแฝงด้วยสัญลักษณ์ซึ่งสื่อความหมายต่างๆเช่น หัวใจ ดอกไม้ แทนความหมายของความรัก เทวดา นางฟ้า หมายถึงการปกป้องคุ้มครอง หรือระฆัง ไม้กางเขน ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ของงานแต่งงาน เป็นต้น

ปัจจุบันการมอบช้อนมีความหมายกว้างกว่าเมื่อในอดีต ด้วยมันกลายเป็นของที่ระลึก และของขวัญในโอกาสต่างๆ อย่างวันขึ้นปีใหม่ วันคริสมาสต์ รวมถึงการต้อนรับสมาชิกใหม่ที่กำเนิดในครอบครัว เป็นต้น บริษัทเครื่องประดับชั้นนำต่างๆจึงนำสัญลักษณ์ช้อนมาทำเป็นเครื่องประดับร่วมสมัยในรูปแบบต่างๆเช่น เข็มกลัดรูปช้อนทำจากเงินตกแต่งคริสตัล ต่างหูรูปช้อนทำจากเงินและทองชมพู  จี้เงินรูปช้อนตกแต่งด้วยไพลิน  เป็นต้น  อีกทั้ง ยังถูกนำไปใช้ในการออกแบบเครื่องประดับเพื่อเป็นของขวัญที่ผู้ชายเลือกหามามอบให้กับหญิงคนรักในโอกาสพิเศษและสำคัญ เช่น วันเกิด วันวาเลนไทน์ และวันครบรอบแต่งงาน อีกด้วย