Golden Wattle ดอกไม้ประจำชาติออสเตรเลีย

05 / 03 / 2564 14:52

ในปี 1984 ที่ประเทศออสเตรเลียมีการประกาศให้ดอกโกลเด้น วัทเทิ้ล (Golden Wattle) เป็นดอกไม้ประจำชาติ และมีรูปดอกไม้ชนิดนี้ในเหรียญเงินและแสตมป์ ซึ่งดอกโกลเด้น วัทเทิ้ล เป็นดอกไม้ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่ชื่นชอบในออสเตรเลียมาตั้งแต่ปี 1912 ก่อนจะกลายมาเป็นตราสัญลักษณ์ของประเทศในเวลาต่อมา

โกลเด้น วัทเทิ้ล มีสีเหลืองสดใสพบได้ทั่วไปออสเตรเลีย ดอกจะบานสะพรั่งพร้อมกันในช่วงเดือนกันยายนถึงพฤศจิการยน นอกจากจะสวยงามแล้วโกลเด้น วัทเทิ้ล ยังมีความสำคัญทางเศรษฐกิจเพราะเมล็ด และดอกสามารถนำสร้างรายได้ให้แก่ประเทศได้อย่างมาก

ต้นโกลเด้น วัทเทิ้ล มีหลายสายพันธุ์ บางพันธุ์สามารถนำเมล็ดมาทำอาหารได้ โดยนำไปโม่เป็นแป้งสำหรับทำขนมปังหรือทำเส้นพาสตา บางชนิดมีโปรตีนสูงและมีคุณค่าทางอาหารเช่นเดียวกับธัญพืชชนิดอื่น ๆเมื่อนำไปคั่วหรือต้มจะมีรสชาติคล้ายถั่ว ดอกวอตเทิลบางพันธุ์หนึ่งดอกจะมีเมล็ดมากถึง 10 กิโลกรัม

นอกจากเมล็ดแล้วต้นโกลเด้น วัทเทิ้ล ยังนำไปใช้ประโยชน์ได้มากมาย ดอก มีกลิ่นหอม จึงนำไปใช้ทำหัวน้ำหอม ต้นโกลเด้น วัทเทิ้ล พันธุ์อาเคเชีย (Acacia acuminate) นำไปทำอาหารสัตว์และยึดดิน บูมเมอแรงชาวอะบอริจินในออสเตรเลียในยุคแรกๆก็ทำมาจากไม้อาเคเชีย  และเมื่อตัดมาใหม่ๆ มักจะมีกลิ่นหอมเหมือนลูกราสเบอรี่บด จึงมักถูกเรียกว่า ต้นแยมราสเบอรี่

ในการเสด็จพระราชดำเนิน ณ สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำประเทศไทย ของพระบาทสมเด็จพะเจ้าอยู่หัวรักาลที่10 และสมเด็จพระนางเจ้าพระบรมราชินีเมื่อไม่นานมานี้ พระองค์ทรงเล็งเห็นความสำคัญ ของความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ทรงเลือกผ้าไหมมัดหมี่อันเป็นสัญลักษณ์ของประเทศไทย และทรงเลือกใช้สีเขียวและสีทอง "ซึ่งเป็นสีประจำชาติของประเทศออสเตรเลีย" เป็นฉลองพระองค์ในครั้งนั้นด้วย

ประเทศออสเตรเลีย หรือชื่อทางการว่า “ เครือรัฐออสเตรเลีย “ (Commonwealth of Australia ) เป็นประเทศซึ่งประกอบด้วย แผ่นดินของทวีปออสเตรเลีย เป็นทวีปที่มีขนาดเล็กที่สุดในโลก (แต่ถือว่าเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุดในโลก) ออสเตรเลียมีสีประจำชาติ คือสีเขียวเข้มและสีเหลืองทอง ซึ่งเป็นสีของดอก Golden Wattle "ดอกไม้ประจำชาติออสเตรเลีย" ออสเตรเลียประกาศใช้สีเขียวเข้มกับสีเหลืองทอง เป็นสีประจำชาติอย่างเป็นทางการเมื่อปีค.ศ.1984 การติดต่อค้าขายในอดีตจะใช้การสัญจรทางน้ำเป็นหลัก ด้วยออสเตรเลีย เป็นทวีปที่มีทะเลล้อมรอบ