สีเหลืองมาแรง เทรนด์อัญมณีปี 2021

05 / 03 / 2564 14:55

The Pantone Color Institute สถาบันที่คาดการณ์เทรนด์สีในแต่ละปี ประกาศเทรนด์สีที่จะได้รับความนิยมและกลายเป็นสีที่ถูกนำไปใช้ในงานออกแบบ การดีไซน์ และเป็นแรงบันดาลใจในวงการต่างๆ ทั่วโลก สีประจำปี 2021 โดยเลือกให้ คือ สีเหลือง Illuminating และ สีเทา Ultimate Gray เป็น 2 สี สำหรับผู้รักอัญมณีและต้องการตามเทรนด์ก็อาจหาอัญมณีสีเหลืองมาไว้ในครอบครองได้

7 อัญมณีโทนสีเหลืองที่ควรหามาครอบครองได้แก่
1. Yellow Diamonds หรือที่รู้จักกันอีกชื่อ Canary Yellow Diamonds หรือ Simply Canary Diamonds เป็นเพชรที่มีประกายและสีสวยงาม มีหลายเฉดสีปนกัน ทั้งสีเหลืองอมน้ำตาล เหลืองอมส้ม และเหลืองอมเขียว แต่เพชรที่มีสีเหลืองบริสุทธิ์จะมีมูลค่าสูงที่สุด แหล่งผลิตเพชรสีเหลืองได้แก่ ออสเตรเลีย แอฟริกากลาง แองโกลา เกาะบอร์เนียว บราซิล สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก และเซียร์ราลีโอน
2. Yellow Sapphires เป็นแร่คอรันดัม มีค่าความแข็งตามสเกลของโมส์เท่ากับ 9 พบในศรีลังกา แทนซาเนีย มาดากัสการ์ เมียนมา และไทย โดยแซปไฟร์สีเหลืองหรือที่เรียกว่า บุษราคัม จากศรีลังกามีคุณภาพดีที่สุด ทั้งนี้บุษราคัมสีเหลืองตามธรรมชาตินั้นแทบจะหาไม่ได้แล้ว ส่วนใหญ่จำเป็นต้องผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อนเพื่อให้มีสีสวยขึ้น ปัจจุบันนิยมนำไพลินสีเข้ม หรือแซฟไฟร์สีเขียว ไปผ่านกระบวนการเผาร่วมกับเบริลเลียม เพื่อให้ได้บุษราคัมสีเหลืองสวยงาม
3. Citrine เป็นแร่ควอตซ์สีเหลือง มีสีเหลืองอ่อน เหลืองเข้ม เหลืองอมน้ำตาล เป็นต้น ซิทรินที่มีสีเหลืองอมส้ม เหลืองเข้มลักษณะดูคล้ายบุษราคัม (Yellow Sapphire)หรือ โทแพซ (Topaz) จะเป็นที่นิยมกว่าสีเหลืองอื่นๆ แหล่งที่พบซิทริน ได้แก่ บราซิล ซึ่งเป็นแหล่งผลิตซิทรินคุณภาพดีและใหญ่ที่สุดในโลก นอกจากนี้ ยังพบได้ในประเทศอาเจนตินา มาดากัสการ์ สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก นามิเบีย สเปน และรัสเซีย
4. Yellow Topaz เป็นแร่ซิลิเกตที่มีส่วนผสมของอลูมิเนียม ฟลูออรีน และหมู่ไฮดรอกซิล โทแพซสีเหลืองทอง เรียกว่า Golden Topaz โทแพซสีเหลืองอมส้ม อาจเรียกว่า Imperial Topaz ซึ่ง Yellow Topaz พบมากในประเทศบราซิล รองลงมาคือ เม็กซิโก อเมริกา ศรีลังกา ญี่ปุ่น ไนจีเรีย และรัสเซีย (บริเวณแถบไซบีเรีย และเทือกเขาอูราล)
5. Yellow Garnet การ์เนตที่มีสีออกเหลือง เช่น Grossularite พบได้ในรัฐ California, New England region, Eden Mills, Vermont, Washington สหรัฐอเมริกา แคนาดา เม็กซิโก ศรีลังกา ออสเตรเลีย เคนย่า แทนซาเนีย ปากีสถาน และบราซิล มาลีการ์เนต (Mali Garnet) เป็นองค์ประกอบผสมกรอสซูลาร์ – แอนดราไดต์การ์เนตส่วนมากพบเป็นสีเหลืองอมเขียว พบที่ประเทศมาลี และทางตะวันออกของแอฟริกา 
6. Yellow Tourmaline ทัวร์มาลีนสีเหลืองเป็นสีที่หายากที่สุดในตระกูลทัวร์มาลีน ตัวอย่างเช่น Dravite พบได้ในแทนซาเนีย ไนจีเรีย สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโก บราซิล และสหรัฐอเมริกา
7. Yellow Chrysoberyl อยู่ในกลุ่มแร่ออกไซด์ มีโลหะอลูมิเนียมและเบริลเลียมเป็นส่วนประกอบ ส่วนสีเหลืองเกิดจากธาตุเหล็ก คริโซเบริลสีเหลืองทอง (Golden chrysoberyl) พบในบราซิล ศรีลังกา และมาดากัสการ์ สำหรับชนิดของคริโซเบริลที่รู้จักกันดีคือ พลอยตาแมว (Chrysoberyl Cat’s Eye) แหล่งที่พบ ได้แก่ บราซิล อินเดีย จีน ศรีลังกา และซิมบับเว

ข้อมูล : สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมีแห่งชาติ