ธุรกิจเครื่องประดับทองในจีน เริ่มสดใสในปี 2021

12 / 05 / 2564 15:56

World Gold Council (WGC) รายงานแนวโน้มความต้องการเครื่องประดับในจีนลดลงร้อยละ 35 เมื่อปีที่แล้ว เนื่องมาจากผลกระทบจากสถานการณ์โควิด-19 และความเปลี่ยนแปลงทางโครงสร้างอื่นๆเช่นการลดปริมาณสินค้าคงคลังของผู้ขาย การควบรวมกิจการซึ่งส่งผลให้จุดวางจำหน่ายเครื่องประดับโดยรวมมีจำนวนลดลง และความนิยมที่เปลี่ยนแปลงไปโดยเฉพากกลุ่มผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีความต้องการเครื่องประดับทองลดลง แต่ในปี2021 นี้ ตลาดเครื่องประดับทองของจีนมีแนวโน้มกลับมาสดใสอีกครั้ง 
        
แม้ยอดขายเครื่องประดับทองโดยรวมจะลดลง แต่เครื่องประดับแบบดั้งเดิมยังคงทำตลาดได้ในปี 2020 ที่ผ่านมาโดยเฉพาะในช่วงไตรมาสที่ 4 ซึ่งสร้างยอดขายได้เหนือสินค้าหมวดอื่นๆ ด้วยฝีมือช่างอันละเอียดประณีตและการสอดแทรกองค์ประกอบทางวัฒนธรรมแบบดั้งเดิมลงไป สินค้าเหล่านี้จึงได้รับความนิยมเพิ่มสูงขึ้น โดยเฉพาะอย่างยิ่งในหมู่ผู้บริโภคระดับสูงซึ่งไม่ค่อยได้รับผลกระทบด้านรายได้จากการระบาดของโควิด19 เท่าไรนัก นอกจากนี้ ความต้องการในกลุ่มเครื่องประดับแต่งงานที่ผ่านการออกแบบมาเป็นอย่างดีและแฝงเอกลักษณ์ทางวัฒนธรรมก็กระเตื้องขึ้นจากความต้องการสะสมจากปีที่ผ่านมา ขณะที่เครื่องประดับทอง 24 กะรัตที่มีการออกแบบให้ทันสมัยก็ได้รับการต้อนรับจากผู้บริโภครุ่นใหม่ที่มีงบประมาณจำกัดเพิ่มขึ้น

         ทั้งนี้รายงานของ WGC ชี้ว่าแนวโน้มของธุรกิจเครื่องประดับจีนน่าจะเติบโตได้ดีขึ้นในปี 2021 โดยผู้ขายเครื่องประดับรายใหญ่ในจีนยังคงมีความหวัง หลังจากกิจการทำยอดขายได้อย่างต่อเนื่องในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา ซึ่งเหตุผลสำคัญที่สนับสนุนแนวโน้มเชิงบวกสำหรับช่วงหลายเดือนข้างหน้านี้ก็คือ ผู้ขายเครื่องประดับจีนน่าจะได้รับประโยชน์จากการเปลี่ยนแปลงนโยบายซึ่งจะเน้นให้ความสำคัญแก่การบริโภคภายในประเทศในช่วงหลายปีข้างหน้า และคาดกันว่าเศรษฐกิจจีนจะแข็งแกร่งต่อเนื่องซึ่งจะทำให้รายได้สุทธิของผู้บริโภคเติบโตอย่างรวดเร็วยิ่งขึ้น

อีกทั้งการควบรวมกิจการในปี 2020 ก็ส่งผลให้อุตสาหกรรมโดยรวมมีเสถียรภาพมากยิ่งขึ้น โดยบริษัทซึ่งมีความแข็งแกร่งทั้งในแง่คุณค่าของแบรนด์และกระแสเงินสดหมุนเวียนก็จะสามารถรอดจากวิกฤตินี้ได้