ภูเขาทองคำ

12 / 05 / 2564 16:14

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2564 มีรายงานข่าวจากเว็บไซต์ ABP ว่าที่ภูเขาในหมู่บ้านเซ้าท์ คิวู ในจังหวัดลูฮิฮี ประเทศคองโค มีประชาชนหลายร้อยคนพากันไปขุดดินบนภูเขา หลังจากมีข่าวลือว่าว่า ดินบริเวณนี้เต็มไปด้วยแร่ทองคำ ถึง 60-90% ไม่ว่าจะขุดลงไปตรงไหนก็จะเจอแร่ทอง ซึ่งหลายคนที่ไม่มีเครื่องไม้เครื่องมือก็ใช้มือเปล่าโกยดินใส่ถุง ใส่ตะกร้า เพื่อที่จะเอากลับไปร่อนหาทอง

หลังจากมีการเผยแพร่คลิปวิดีโอเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นทางสื่อโซเชียลมีเดีย ทำให้สามารถยืนยันได้ว่าเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจริง ซึ่งล่าสุดรัฐบาลคองโก ประกาศอพยพชาวบ้านออกจากพื้นที่แล้ว โดยมีการส่งทหารเข้าไปป้องกันพื้นที่แล้วปิดพื้นที่ไว้ก่อน โดยประกาศห้ามขุดดินบริเวณดังกล่าว เพื่อให้ผู้เชี่ยวชาญเข้าไปตรวจสอบ โดยอ้างความปลอดภัยของประชาชน และเพื่อไม่ให้กระทบต่ออุตสาหกรรมการผลิตทองคำภายใต้กฎหมายการทำเหมืองแร่ของคองโก.

อนึ่ง สาธารณรัฐประชาธิปไตยคองโกเป็นประเทศหนึ่งในภูมิภาคแอฟริกากลางและเป็นประเทศที่มีขนาดใหญ่อันดับที่ 2 ของทวีป เป็นหนึ่งในประเทศผู้ผลิตทองคำรายใหญ่ แต่ก็มีการค้าทองคำในตลาดมืดและการทำเหมืองแร่ทองคำที่ไม่ถูกต้องตามกฎหมายโดยมีแก๊งมาเฟียข้ามชาติหลายแก๊งบงการอยู่ เช่นเดียวกับหลายๆประเทศในกาฬทวีป เช่น กานา แทนซาเนีย และแซมเบีย เป็นต้น 

นอกจากนี้ การทำเหมืองแร่ทองคำแบบผิดกฎหมายในประเทคองโกยังทำให้เกิดอุบัติเหตุบ่อยครั้งและคร่าชีวิตผู้คนไปเป็นจำนวนมากเช่นเมื่อเดือนกันยายนปี 2020 เกิดเหตุเหมืองทองถล่มจากฝนตกหนัก ทำให้บริเวณที่ขุดเจาะไว้ถล่มลง และปากทางเข้าถูกปิดฝังคนงานเหมืองราว 50 คนที่กำลังปฏิบัติงานอยู่ด้านใน ก่อนหน้านั้น 1 ปีในเดือนตุลาคม มีคนงานเหมืองทองเสียชีวิต 16 คนจากเหตุดินถล่ม และในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน ก็เกิดเหตุดินถล่มที่เหมืองทองแดงและโคบอลต์ ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตถึง 43 คน