Tiger’s Eye ความงามและความเชื่อ

12 / 05 / 2564 16:16

Tiger’s Eye  หรือพลอยตาเสือ หรือที่รู้จักกันในอีกชื่อหนึ่งว่า“คดไม้สัก” เป็นอัญมณีในตระกูลควอตซ์เป็นพลอยเนื้อแน่นและทึบแสง มีสีเหลืองอมน้ำตาลไปจนถึงน้ำตาลเข้ม มีลักษณะคลายเส้นไหมเป็นริ้วเรียงตัวไปในทิศทางเดียวกัน สีสันไม่สดใส เหมือนแอเมทิสต์ ซิทริน และโรสควอตซ์ ที่เป็นโทนม่วง เหลือง และชมพู สดใส แต่ Tiger’s Eye จะดูสุขุมในแบบเอิร์ธโทน (Earth Tone) 

และด้วยลักษณะพิเศษเฉพาะตัวนี้ Tiger’s Eye  หรือพลอยตาเสือจึงมักถูกเจียระไนแบบหลังเบี้ย หรือขัดเกลาเป็นลูกปัด เพื่อให้สามารถอวดลวดลายได้อย่างเด่นชัด บริษัทเครื่องประดับชั้นนำนิยมนำมาออกแบบเป็นครื่องประกับคู่กับตัวเรื่อนต่างๆเช่น สร้อยข้อมือลูกปัด แหวนทองชมพูประดับด้วยเพชรและพลอยตาเสือจาก Chopard และ กระดุมข้อมือ (Cufflinks) ตกแต่งด้วยพลอยตาเสือบนตัวเรือนทองคำ 18 กะรัตจากTiffany & Co.เป็นต้น

นอกจากจะเป็นเป็นอัญมณีซึ่งเป็นที่รู้จักและได้รับความนิยมแล้ว พลอยตาเสือยังมีความเกี่ยวข้องกับวัฒนธรรมความเชื่อต่างๆ ของมนุษย์มายาวนาน  เช่นมีการนำมาทำเป็นเครื่องรางด้วยเชื่อกันว่ามันมีพลังในการปกป้องคุ้มครอง สามารถช่วยให้ผู้เป็นเจ้าของแคล้วคลาดจากอันตราย คำสาป และสิ่งชั่วร้ายต่างๆ ได้  มีตำนานเล่าว่าพระนางคลีโอพัตรา ราชินีผู้เลอโฉมและฉลาดเฉลียวแห่งอียิปต์มักจะมอบพลอยตาเสือให้แก่เหล่าทหารกล้า เพื่อเป็นการสร้างขวัญกำลังใจ สร้างความฮึกเหิม และช่วยป้องกันอันตรายเมื่อต้องออกสู่สมรภูมิรบ และด้วยรูปลักษณ์อันน่าเกรงขาม มันถึงถูกยกให้เป็นอัญมณีแห่งความกล้าหาญ

นอกจากนี้ ยังมีความเชื่อว่าพลอยตาเสือสามารถบำบัดรักษาอาการเจ็บป่วยต่างๆได้ เช่น ช่วยบรรเทาอาการปวดศีรษะ ปวดท้อง บรรเทาความเครียด รวมไปถึงโรคที่เกี่ยวความดันโลหิต และด้วยความที่อัญมณีชนิดนี้มีสีน้ำตาลทองจึงมีผู้คนจำนวนมากเชื่อว่ามันเป็นอัญมณีที่จะช่วยบันดาลเงินทอง โชคลาภ และความเจริญรุ่งเรืองมาสู่ผู้เป็นเจ้าของได้อีกด้วย

Tiger’s Eye หรือพลอยตาเสือนี้พบมาที่ แอฟริกาใต้ บราซิล อินเดีย ไทย เมียนมา ออสเตรเลีย เป็นต้น