Lost Golden City เมืองแห่งยุคทองที่หายสาบสูญ

12 / 05 / 2564 16:23

สำนักข่าวซินหัวรายงานรายงานการค้นพบ “นครทองคำที่หายสาบสูญ” (Lost Golden City) นครโบราณที่มีอายุกกว่า 3,000 ปีใต้ผืนทรายในเมืองลักซอร์ เมืองที่มีโบราณสถานสำคัญหลายแห่งของอียิปต์ ซึ่งการค้นพบนี้เป็นผลงานจองคณะนักโบราณคดีของอียิปต์ร่วมกับสภาโบราณวัตถุแห่งอียิปต์ (SCA) 

นครทองคำที่หายสายสูญ แห่งนี้มีชื่อว่า “เดอะ ไรส์ ออฟ อาเทน” (The Rise of Aten)  นายซาฮี ฮาวาสส์ นักโบราณคดีชาวอียิปต์หัวหน้าคณะทำงาน แถลงว่า การขุดค้นในพื้นที่แห่งนี้สืบเนื่องมาจากการค้นหาวิหารที่ใช้ฝังพระศพของตุตันคาเมน ทำให้พบวิหารของฟาโรห์โฮเรมเฮบ(Horemheb)และฟาโรห์ไอย์(Ay) ไปก่อนหน้านั้นจนการทังมาพบนครทองคำที่หายสาบสูญในเวลาต่อมา

ฮาวาสส์ระบุว่านครทองคำถือเป็นเมืองโบราณขนาดใหญ่ที่สุดที่ขุดพบในอียิปต์ เป็นนครที่สถาปนาขึ้นโดยฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ฟาโรห์ผู้ยิ่งใหญ่ที่สุดพระองค์หนึ่งของอียิปต์ และเป็นฟาโรห์ลำดับที่ 9 ของราชวงศ์ที่18 ที่ปกครองอียิปต์ระหว่าง 1391-1353 ปี ก่อนคริสต์ศักราช ฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 4 หรือแอเคนาเทน (Akhenaten) โอรสของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 ปกครองเมืองแห่งนี้ร่วมกับพระราชบิดาเป็นเวลา 8 ปี

นครทองคำแห่งนี้มีพื้นที่สิ่งก่อสร้างด้านการปกครองและอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ที่สุดในยุคจักรวรรดิอียิปต์ ตั้งอยู่บนฝั่งตะวันตกของเมืองลักซอร์ มีบ้านเรือนตั้งขนาบสองข้างถนนบางส่วน ห้องหลายห้องเต็มไปด้วยเครื่องมือเครื่องใช้ในชีวิตประจำวันของคนสมัยโบราณ มีกำแพงล้อมรอบเมืองสูงถึง 3 เมตรและอยู่ในสภาพสมบูรณ์ 

นายเบ็ตซี ไบรอัน ผู้เชี่ยวชาญด้านอียิปต์และโบราณคดีของมหาวิทยาลัยจอห์นฮอปกินส์ กล่าวว่า การค้นพบครั้งนี้เป็นการค้นพบทางโบราณคดีที่สำคัญเป็นอันดับสองรองจากสุสานแห่งฟาโรห์ตุตันคาเมน เมื่อเกือบร้อยปีก่อนเลยทีเดียว

การขุดค้นในครั้งนี้ยังพบเครื่องประดับต่างๆอีกหลายชนิดรวมทั้ง เครื่องปั้นดินเผาลงสี เครื่องรางรูปแมลงปีกแข็ง และแผ่นอิฐสลักพระนามของฟาโรห์แอเมนโฮเทปที่ 3 อีกด้วย