‘บิตคอยน์’ทองคำแห่งโลกดิจิทัล จริงหรือ?

01 / 06 / 2564 22:01

ตั้งแต่กลางเดือนพฤษภาคมเป็นต้นมาราคา“บิตคอยน์”คริปโตเคอร์เรนซีใหญ่ที่สุดในตลาดร่วงลงไม่หยุดคิดเป็นมูลค่าเกือบ 50% จากจุดสูงสุด แต่อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ก็ยังคงเชื่อมั่นว่า ‘บิตคอยน์’ยังเป็นทองคำแห่งโลกดิจิทัลและเป็นทางเลือกสำหรับนักลงทุนที่ดีอยู่

ลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังสหรัฐอเมริกา ในสมัยประธานาธิบดีบิล คลินตันให้ความเห็นว่า เขายังคงเชื่อมั่นว่าบิตคอยน์ยังคงมีสถานะที่เทียบได้เท่ากับทองคำดิจิทัล  ถึงแม้ภาพรวมราคาของในช่วงที่ผ่านมาไม่สู้ดีนัก เนื่องจากความผันผวนของตลาดและกระแสข่าวต่างๆ ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ลอว์เรนซ์ยอมรับว่าทองคำถือเป็นทรัพย์สินเป็นทางเลือกของการลงทุนที่มีความเสียงน้อยกว่าการเก็บเงินสด  ซึ่งคริปโตฯ เองก็มีโอกาสที่จะกลายเป็นทางเลือกของความปลอดภัยในการสะสมความมั่งคั่งเช่นเดียวกับทองคำ  และก็เชื่อว่าคริปโตฯจะยังคงยั่งยืนอยู่ต่อไปจนสามารถมีสถานะเป็นทองคำแห่งโลกดิจิทัลด้วยก็ได้

อย่างไรก็ดีมีหลายเสียงที่อาจไม่เห็นด้วยกับอดีตรัฐมนตรีคลังสหรัฐฯ เช่นนักวิเคราะห์คริปโตจากกองทุนแห่งหนึ่ง กล่าวไว้ว่า หากทองคำจะมีมูลค่ารวมทั้งตลาดที่ 10 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ น่าสนใจว่าบิตคอยน์จะสามารถดันตัวเองขึ้นไปที่หลักดังกล่าวได้หรือไม่ในช่วงระยะเวลาอีก 5 ปีต่อจากนี้ โดยที่ปัจจุบันบิตคอยน์มีมูลค่ารวมทั้งตลาดที่ราว 6.97 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ นั่นหมายความว่ามูลค่าของมันจะต้องเพิ่มขึ้นกว่า 14 เท่าตัว เพื่อพาตัวเองทะยานขึ้นไปให้อยู่ในระดับเดียวกันกับทองคำ
 
การร่วงลงของบิตคอยน์ในช่วงที่ผ่านมาหลายคนอาจนึกถึงทวีตของ อีลอน มัสก์ ที่ประกาศว่าเทสลาจะไม่รับชำระเงินเป็นบิตคอยน์ เพราะสิ้นเปลืองพลังงานสูงมาก แต่ความจริงแล้ว ปัญหาใหญ่ของบิตคอยน์และคริปโทเคอร์เรนซีทั้งหลาย คือ รัฐบาลหรือหน่วยงานกำกับดูแลทางการเงิน การธนาคารของหลายประเทศพยายามเข้าควบคุมสกุลเงินดิจิตอลทั้งหลาย หนึ่งในนั้นคือนโยบายการเงินของประเทศจีน อีกทั้งยังปรากฏรายงานข่าวว่าสหรัฐฯจะเรียกเก็บภาษีสำหรับการซื้อขายหรือถ่ายโอนเงินคริปโตใดๆที่มีมูลค่ารวมตั้งแต่ 10,000 ดอลลาร์ขึ้นไปจึงทำให้มูลค่าบิตคอยน์ร่วงลงอย่างที่เห็น