ไพไรต์ เหมือนทองแต่ไม่ใช่ทอง

01 / 06 / 2564 22:05

เมื่อหลายเดือนก่อนมีข่าวน่าตื่นเต้นว่ามีชาวบ้านพบก้อนหินปริศนาระหว่างเข้าไปหาของป่าแถวเชิงเขาในพื้นที่ตำบลพุทธบาท อำเภอชนแดน จังหวัดเพชรบูรณ์ ซึ่งอยู่ห่างจากเหมืองทองอัคราที่อยู่ในเขตอำเภอวังโป่งไม่ถึง 30 กิโลเมตร และเมื่อเอามาทุบดูพบว่าก้อนหินนั้นมีความแวววาว สีคล้ายกับทองคำ จึงมีการตั้งข้อสงสัยว่าใช่ทองคำหรือไม่

ในกรณีนี้นักธรณีวิทยา ระบุว่าก้อนหินที่เจอในป่าเรียกว่า แร่ไพไรต์ มีสารทุกอย่างคล้ายทองคำ แต่ไม่ใช่ทองคำ เป็นแร่ของสารประกอบระหว่างเหล็กและกำมะถัน มีลักษณะเด่นเป็นรูปผลึก คล้ายลูกเต๋าสี่เหลี่ยม มีประกายวาวเป็นโลหะ ถ้าสีสด จะออกเป็นสีเหล็ก เป็นเงินขาวๆถ้าสีหมองจะมีความเป็นสีเหลืองคล้ายทองคำ

สำหรับแร่ไพไรต์ เป็นแร่ที่ไม่มีราคา แต่จะมีมูลค่า ในกลุ่มนักสะสมแร่ และผู้ชอบการสะสมของเก่า ชอบสะสมแร่ในรูปทรงต่าง ๆ หากมีก้อนแร่รูปทรงเป็นที่สนใจ ก็จะมีราคาสูงขึ้นได้

ก่อนหน้านั้นกรมทรัพยากรธรณีเคยออกมาชี้แจงครั้งหนึ่งแล้วกรณีชาวบ้านจังหวัดยโสธรพบหินประหลาดซึ่งเชื่อว่าเป็นทองคำหรือเหล็กไหล ซึ่งผลการตรวจสอบก็พบว่าเป็น แร่ไพไรต์เช่นกัน แต่ก็ยังคงมีชาวบ้านพากันไปขุดหาหินประหลาดบริเวณลำห้วยหินลับ อำเภอเลิงนกทาอย่างต่อเนื่องเพื่อนำไปเก็บไว้ตามความเชื่อว่าอาจเป็นแร่ทองคำหรือเหล็กไหล

การพบหินประหลาดในครั้งนั้นสืบเนื่องมาจากการที่เทศบาลตำบลกุดแห่นำเครื่องจักรมาขุดก้นลำห้วยลึก 8 เมตร ซึ่งเป็นหินภูเขาเพื่อทำธนาคารน้ำสำหรับเกษตร พอขุดดินขึ้นมากองริมตลิ่งก็มีชาวบ้านมาพบหินประหลาดจนเกิดการพูดปากต่อปากจนข่าวแพร่สะพัดออกไป