พระแสงดาบทอคำ ของขวัญจากพระพุทธเจ้าหลวงถวายแด่พระจักรพรรดิออสเตรีย-ฮังการี

01 / 06 / 2564 22:06

ในงานแสดงภาพถ่ายฝีพระหัตถ์สมเด็จพระกนิษฐาธิราช กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีที่จัดแสดงในนิทรรศการ“มหัศจรรย์พรรณภาพ”ณ หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร คนไทยได้มีโอกาสเห็นพระแสงกระบี่สั้นด้ามทองคำที่พระพุทธเจ้าหลวงถวายแด่สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี เมื่อคราวเสด็จเยือนยุโรปครั้งที่1 ในปีพ.ศ.2441

ในจดหมายเหตุเสด็จประพาสยุโรป ร.ศ.116 ของ พระยาศรีสหเทพ (เส็ง วิรยศิริ) ปรากฎบันทึกเหตุการณ์สำคัญเมื่อคราวเสด็จพระราชวังเชินบรูนไว้ว่า
“วันที่ ๒๔ มิถุนายน รัตนโกสินทรศก ๑๑๖...พอเวลาจวนทุ่มหนึ่งเสร็จการเลี้ยง [ณ พระราชวังเชินบรูน] พระมหากษัตริย์ทั้งสองพระองค์เสด็จพระราชดำเนินกลับมาทางเดินตามลำดับดังกล่าวมาแล้ว มาพักในห้องแก้วที่ข้าราชการมาพักนั้น มีกาแฟและบุหรี่มาเลี้ยง ซึ่งแปลกกว่าที่อื่น คือโต๊ะหลวงที่แล้ว ๆ มาเลี้ยงแล้วไม่เคยเลี้ยงบุหรี่ พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวนำพระแสงกระบี่สั้น ปรุคร่ำทองฝักทองคำ ด้ามทองคำเป็นหัวนาค ลงยาราชาวดีประดับเพชรพลอย ถวายสมเด็จพระเจ้าเอมเปรอกรุงออสเตรีย ๑ เล่ม และพระราชทานซองพระโอสถลงยาราชาวดีแก่อาชดุ๊กลูวิกวิกตอ สมเด็จพระเจ้าเอมเปรอทรงรับไว้ด้วยทรงยินดี และรับสั่งตอบขอบพระราชหฤทัย...”

พระแสงกระบี่ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวถวายสมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โยเซฟแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการีในคราวที่เสด็จประพาสยุโรปครั้งที่1 พ.ศ.2440 โดยเฉพาะในคราวเสด็จพระราชดำเนินเยือนออสเตรียนั้น ได้มีโอกาสเสด็จพระราชดำเนินเยือนพระราชวังเชินบรูนครั้งนั้นได้ถวายพระแสงกระบี่สั้น ปรุคร่ำทองฝักทองคำ ด้ามทองคำเป็นหัวนาค ลงยาราชาวดีประดับเพชรพลอย แด่สมเด็จพระจักรพรรดิฟรานซ์ โยเซฟแห่งจักรวรรดิออสเตรีย-ฮังการี

นอกจากพระแสงกระบี่สั้นแล้วยังมี “ตรีศูลทองคำลงยาสี” ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5 ส่งไปเป็นของทูลพระขวัญตอบแทนที่พระจักรพรรดิฟรันซ์ โจเซฟ แห่งออสเตรีย ส่งของทูลพระขวัญมาถวาย นับเป็นครั้งแรกที่คนไทยส่วนใหญ่ได้เห็นตรีศูลทองคำลงยาพร้อมพระแสงกระบี่ ของขวัญล้ำค่าที่แสดงถึงสัมพันธไมตรีอันดีระหว่างราชวงศ์ไทยและยุโรป