“หาดนางทอง” หาดทรายดำแห่งพังงา

11 / 08 / 2564 08:57

“หาดนางทอง” เรียกอีกชื่อหนึ่งว่าหาดทรายดำ ตั้งอยู่ที่ ต.คึกคัก อ.ตะกั่วป่า จ.พังงา เป็นหนึ่งในชายหาดที่สวยงามในแหล่งท่องเที่ยวย่านเขาหลัก และเป็นแหล่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่กำลังได้รับความนิยมอยู่ในขณะนี้

อำเภอตะกั่วป่า ในอดีตถือเป็นแหล่งอุตสาหกรรมการทำเหมือแร่ที่สำคัญของไทยแห่งหนึ่งโดยเฉพาะการทำแร่ดีบุก เริ่มตั้งแต่ต้นรัตนโกสินทร์เรื่อยมาจนถึงปีพ.ศ.2520 ที่กิจการเหมือแร่เลิกราไป  ซึ่งทรายสีดำที่ปรากฏให้เห็นลอดแนวชายหาดนางทองก็มีที่มาจากการทำเหมืองแร่ดีบุกนั่นเอง

การทำเหมืองแร่ริมชายฝั่ง ทำให้คลื่นซัดแร่ดีบุกขึ้นมาชาวบ้านจะตักมากองรวมกันก่อนจะนำใส่รางและล้างน้ำเพื่อแยกเอาทรายทะเลที่มีน้ำหนักเบากว่าออกให้เหลือเพียงแต่สีดำ ก่อนจะนำไปแยกเอาแร่ดีบุกออกมาขายอีกที หลังจากหมดยุคเหมืองแร่ จังหวัดพังงาก็เริ่มเข้าสู่ยุคท่องเที่ยว แต่คลื่นทะเลตามธรรมชาติก็ยังคงซัดเอาแร่ขึ้นบนชายหาดดังกล่าวอยู่เป็นระยะ และดึงกลับลงไปในทะเล สลับกันไปมาอยู่เรื่อย ๆ จนกลายเป็นหาดทรายสีดำ อย่างที่เราเห็นในปัจจุบัน

ปัจจุบันหาดนางทอง เป็นแหล่งท่องเที่ยวแห่งใหม่ที่มีความสวยงามแปลกตาจนถูกยกให้เป็นอันซีนพังงา  เนื่องจากผืนทรายบนชายหาดนางทองเป็นสีดำละเอียด ที่พบไม่กี่แห่งในโลกยามเมื่อน้ำทะเลลดลงต่ำสุดก็จะมองเห็นหาดทรายสีดำเป็นบริเวณกว้าง ทำให้เป็นที่กล่าวขานถึงความแปลกของหาดทรายที่หาดนางทอง