4 สินทรัพย์ทางเลือกในการลงทุนของไทย

19 / 08 / 2564 08:54

การลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกของไทยพบว่า ในปี 2021 นอกจากสินทรัพย์พื้นฐานที่เราคุ้นเคยกันอย่างพันธบัตร และตลาดหุ้น ยังมีข้อมูลสินทรัพย์ทางเลือกอีก  4 ประเภทที่นักลงทุนไทยให้ความสนใจ จากรายงานของธนาคารออมสินคือ

                1. อสังหาริมทรัพย์ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือคอนโด โดยพิจารณาปัจจัยจากทำเลที่ตั้ง มีการคมนาคม ไม่ว่าจะซื้อเพื่อให้เช่าหรือรอขาย ทั้งนี้เพราะที่ดินที่ทำเลดีจะมีการขยับของราคาเพิ่มสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว
                2.  ทองคำ เป็นสินทรัพย์ที่มีมูลค่าเพิ่มเรื่อยๆ สามารถเก็บออมไว้สร้างผลตอบแทนทั้งในระยะสั้นและระยะยาวได้ แม้ราคาในปัจจุบันจะปรับตัวลงเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าแต่ยังคงเป็นสินทรัพย์ที่ได้รับความนิยมเสมอ
                3. อัญมณีและเครื่องประดับ เป็นสินทรัพย์ที่นอกจากมีความสวยงามให้คุณค่าทางจิตใจ ยังเก็บไว้ให้เกิดมูลค่าเพิ่มได้สำหรับคอลเลคชั่นหายากหากมาจากแบรนด์ดังชั้นนำด้วยแล้ว ย่อมเป็นที่ต้องการของนักสะสมทั่วโลก
                4. ของเก่าหายาก ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะ วัตถุโบราณ พระเครื่อง และของสะสมอื่นๆ ล้วนเป็นที่ต้องการในหมู่นักสะสมและผู้ชื่นชอบ การเก็บรักษาไว้นอกจากความสวยงามแล้วยังสร้างกำไรจากการขายได้อีกด้วย 
           
บริษัทผู้ให้คำปรึกษาและบริการด้านการลงทุนในประเทศไทย รายงานผลตอบแทนจากการลงทุนในสินทรัพย์ประเภทต่างๆ ในประเทศไทยไว้ว่า สินทรัพย์ประเภทของสะสมให้ผลตอบแทนต่อปีสูงที่สุดถึง 11% ตามมาด้วยอสังหาริมทรัพย์ให้ผลตอบแทนประมาณ 7-10% ขณะที่สินทรัพย์ทางการเงินอย่างหุ้นกู้ พันธบัตร หุ้น หรืออนุพันธ์ ให้ผลตอบแทนค่อนข้างผันผวนอยู่ในช่วง 3%-12%