ทับทิมสีเลือดนกพิราบ สุดยอดอัญมณีแห่งเมียนมา

26 / 08 / 2564 08:59

ทับทิมสีเลือดนกพิราบจากเหมืองโมกก ได้ชื่อว่าเป็นทับทิมที่สวยงามและมีคุณค่ามาก จึงเป็นที่ต้องการของนักลงทุนและนักสะสมทั่วโลก แต่ปัจจุบันการค้าขายทับทิมกับเมียนมาทำได้ยากเนื่องจากสถาณการณ์ทางการเมืองและการโดนคว่ำบาตรจากสหรัฐ จึงทำทับทิมสีเลือดนกพิราบมีราคาสูงขึ้น

ทับทิมที่ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพขนาด 5 กะรัตขึ้นไปเป็นทับทิมที่เป็นความต้องการของนักสะสมและนักลงทุนมากที่สุด หากเปรียบเทียบกับทับทิมโมซัมบิกที่มีขนาดเท่ากันและไม่ผ่านการเผาเหมอนกัน  ทับทิมเมียนมาจะมีราคาสูงกว่า 7 – 10 เท่าตัว นอกจากนี้ทับทิมเกรดพรีเมียมขนาดต่างๆ ของเมียนมาก็มีราคาสูงกว่าทับทิมจากแหล่งอื่นๆ ราว 2 – 10 เท่าตัว

ปัจจุบันผู้ค้าส่วนใหญ่จะนำทับทิมที่เก็บไว้ในสต๊อกออกมาขาย ฉะนั้น ผู้ที่เก็บสะสมทับทิมเมียนมาไว้จำนวนมากจะได้เปรียบในการทำกำไรจากการขายทับทิม ทั้งนี้ ผู้เชี่ยวชาญในแวดวงอัญมณีคาดการณ์ว่า ทับทิมเมียนมาที่ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพด้วยความร้อนจะมีราคาพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยตลาดที่นิยมทับทิมไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพ ได้แก่ จีนและยุโรป

เหมืองโมกก อยู่ในจังหวัดโมกก ตั้งอยู่ทางเหนือของเมืองมัณฑะเลย์ ในหุบเขาสูงกว่าระดับน้ำทะเล 3,850 ฟุต มีอากาศเย็นสบายตลอดทั้งปี เป็นที่ได้รับการยอมรับกันว่าทับทิมที่ดีที่สุดของโลกได้มาจากเหมืองโมกก ที่นี่เป็นทั้งแหล่งผลิต ขุด เจียระไน และขายพลอย ภูเขาต่างๆที่เรียงรายรอบโมกก เป็นแหล่งทำพลอยเกือบทั้งสิ้น แม้แต่หลังบ้านของชาวบ้านก็มีบ่อพลอย อาจจะเรียกว่าที่นี่ยังมีสายแร่พลอยที่อุดมสมบูรณ์มาก